เอเชียนคัพ 2023 เอเอฟซีขายลิขสิทธิ์ทั่วโลก 201 ชาติ ไทยยังไร้ช่องถ่ายทอดสด

เอเชียน คัพ
ภาพจาก AFP

ไม่ถึงสัปดาห์ ศึกฟุตบอล “เอเชียนคัพ 2023” กำลังจะเริ่มขึ้น “เอเอฟซี” ขายลิขสิทธิ์ไปแล้วกว่า 201 ชาติทั่วโลก แต่ไทยยังไร้ช่องถ่ายทอดสด ทั้งที่ลงเเข่งขัน

วันที่ 6 มกราคม 2567 การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปเอเชีย หรือ “เอเชียนคัพ 2023” รอบสุดท้าย กำลังจะฟาดแข้งกันในวันที่ 12 มกราคม หรือไม่กี่วันข้างหน้านี้

โดย “ทัพช้างศึก” ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่ม เอฟ โปรแกรมการแข่งขันนัดแรก พบกับ “คีร์กีซสถาน” ในวันที่ 16 มกราคม นัดสองพบ “โอมาน” วันที่ 21 มกราคม และนัดสุดท้าย พบ “ซาอุดีอาระเบีย” วันที่ 25 มกราคมนี้

ล่าสุด มติชน ระบุ “สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย” หรือ เอเอฟซี (AFC) เผยว่ามีการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไปแล้วทั่วโลก แต่ไม่ปรากฏชื่อประเทศไทยอยู่ในลิสต์ดังกล่าว

สำหรับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดศึกฟุตบอลเอเชียนคัพ เป็นหน้าที่ของ “บริษัท เอเชีย ฟุตบอล กรุ๊ป” จากประเทศกาตาร์ ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งได้ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้กับประเทศต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 201 ชาติทั่วโลก

การซื้อ-ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 เป็นเรื่องระหว่างผู้ดูแลด้านสิทธิประโยชน์ของ AFC ซึ่งได้แก่ บริษัท เอเชีย ฟุตบอล กรุ๊ป กับบริษัทโทรทัศน์ในแต่ละประเทศ ไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมฟุตบอลฯ แต่อย่างใด

โดยทวีปเอเชียที่มีการขายลิขสิทธิ์ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 37 ชาติ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, บังกลาเทศ, กัมพูชา, จีน, ไต้หวัน, กวม, หมู่เกาะนอร์ทเทิร์น มารีนา, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ปาปัวนิวกินี, ติมอร์ เลสเต, อิรัก, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, คีร์กีซสถาน, มาเก๊า, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, มองโกเลีย, เมียนมาร์, กาตาร์, บาห์เรน, จอร์แดน, คูเวต, เลบานอน, ปาเลสไตน์, ซีเรีย, เยเมน, โอมาน, ซาอุดิอาระเบีย, สิงคโปร์, ทาจิกีสถาน, เติร์กเมนิสถาน, ยูเออี, อุซเบกิสถาน, เวียดนาม

สำหรับทวีปอื่น ๆ ประกอบด้วย ยุโรป 37 ชาติ, อเมริกา 49 ชาติ, แอฟริกา 61 ชาติ และโอเชียเนีย 17 ชาติ

จากรายชื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดของแต่ละประเทศดังกล่าว ปรากฏว่าไม่มีชื่อของประเทศไทย แม้ว่าทีมชาติไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันก็ตาม ซึ่งยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดซื้อลิขสิทธิ์ไปครอง

ทั้งนี้ มติชน ระบุ มีรายงานว่า ไทยรัฐทีวี กำลังเจรจาอยู่ในช่วงสัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยทางช่องโทรทัศน์ของไทยต้องการซื้อเฉพาะคู่ที่ทีมชาติไทยทำการแข่งขันเท่านั้น ไม่ได้ขอซื้อทั้งทัวร์นาเมนต์เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

นอกจากไทยแล้ว อิหร่าน ก็เป็นอีกหนึ่งชาติที่เข้ารอบสุดท้าย แต่ยังไม่มีเจ้าใดได้ลิขสิทธิ์เช่นกัน