ความหมายในชุดแข่งใหม่ของ ลิเวอร์พูล กับฤดูกาลหลังฉลองแชมป์

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเพิ่งปิดฤดูกาลไปสองสัปดาห์ กระแสการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 30 ปีของสโมสรลิเวอร์พูลยังไม่สร่างซา แต่เวลาเปิดฤดูกาล 2020-21 ก็งวดเข้ามาแล้ว ช่วงนี้สโมสรฟุตบอลต่างก็ทยอยเปิดตัวชุดแข่งฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้านี้ แต่แน่ล่ะว่าไม่มีทีมไหนที่น่าจับตามองมากไปกว่าทีมที่จะลงสนามในฐานะ “แชมป์”

ลิเวอร์พูล ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2019-20 จะเริ่มต้นฤดูกาลแสนพิเศษกับผู้ผลิตชุดแข่งรายใหม่ นั่นคือ ไนกี้ (Nike) ซึ่งนี่เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของสองแบรนด์กีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก

โปรดักต์แรกที่ลิเวอร์พูลกับไนกี้เผยโฉมออกมาก็คือชุดทีมเหย้าสำหรับฤดูกาล 2020-21 ซึ่งประกอบด้วยเสื้อสีแดง กางเกงขาสั้นสีแดง และถุงเท้าสีแดงตามธรรมเนียม ซึ่งสีแดงในชุดเหย้าชุดใหม่นี้ใช้สีแดงที่สว่างขึ้น เพื่อแสดงถึงความอ่อนเยาว์และความมีชีวิตชีวา เสริมกันเป็นอย่างดีกับสีขาวและสีฟ้าอมเขียว (teal) ที่นำมาใช้ในเสื้อแข่งทีมเหย้าเป็นครั้งแรก

สีแดง สีขาว และสีฟ้าอมเขียว เป็นสีที่ใช้ร่วมกันเป็นธรรมเนียมของสโมสรลิเวอร์พูลตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับตราสโมสร ในส่วนสีฟ้าอมเขียวนั้นมีความเชื่อมโยงเชิงสัญลักษณ์กับเมืองลิเวอร์พูลผ่านประติมากรรมรูปนกลิเวอร์ (Liver Birds) ที่ยืนเด่นเป็นสง่าเสมือนคอยตรวจตราเมืองแห่งนี้อยู่ และเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นที่ปรากฏอยู่บนเสื้อแข่งของสโมสรลิเวอร์พูลมาตลอด นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรขึ้นในปี ค.ศ. 1892

เสื้อแข่งทีมเหย้าเป็นเสื้อคอวี ตัดสีแบบคัลเลอร์บล็อกเป็นแถบสีขาวและน้ำเงินอมเขียว และแถบสีนี้ยังปรากฏอยู่ที่ชายแขนเสื้อ และคาดเป็นวงรอบส่วนบนของถุงเท้าด้วย ส่วนต้นคอด้านหลังมีเลขสัญลักษณ์ 96 ประกบรูปเปลวไฟที่ไม่มีวันดับ ซึ่งประดับไว้อย่างสง่างามเพื่อรำลึกถึงแฟนบอล 96 คนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ฮิลส์โบโรห์ (Hillsborough)

ส่วนด้านคุณสมบัติของชุดที่สร้างสรรค์จากนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของไนกี้ มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านความกระชับของรูปทรง และการจัดการความเปียกชื้น และสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้พันธสัญญาด้านความยั่งยืนของไนกี้ โดยใช้วัสดุเป็นผ้าโพลิเอสเตอร์รีไซเคิล 100% ซึ่งผ้าโพลิเอสเตอร์ที่ว่านี้ผลิตจากขวดพลาสติกที่นำกลับมารีไซเคิล

เบิร์ต ฮอยต์ (Bert Hoyt) รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของไนกี้ประจำภาคพื้นยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวถึงการจัดทำชุดแข่งให้สโมสรลิเวอร์พูลว่า “เมื่อฤดูแข่งขันต่อไปเริ่มต้นขึ้น เราตั้งตาคอยที่จะได้จัดหาคอลเล็กชั่นซึ่งเต็มไปด้วยนวัตกรรม พร้อมทั้งมอบความมั่นใจด้วยดีไซน์และสไตล์ที่โดดเด่นให้กับสโมสรและผู้สนับสนุน พร้อมกับสานต่อความมุ่งหมายที่เรามีร่วมกันในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและคนรุ่นต่อ ๆ ไปผ่านเกมกีฬาฟุตบอลที่แสนงดงาม”

ด้าน บิลลี่ โฮแกน (Billy Hogan) กรรมการผู้จัดการและประธานฝ่ายการพาณิชย์ของสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลกล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้เริ่มต้นการเดินทางร่วมกับไนกี้ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาชั้นนำระดับโลก และเราเฝ้าคอยที่จะได้ทำงานร่วมกันเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สู่ผู้สนับสนุนของเราต่อไปในฤดูกาลหน้านี้”


สำหรับ The Kop ที่อยากได้ชุดแข่งของทีมที่รักมาสวมแบบเชิด ๆ ในปีที่แสนพิเศษนี้ ก็สามารถซื้อหากันได้แล้ว ไนกี้ได้เปิดจำหน่ายสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ Early Access ไปแล้วทาง nike.com ส่วนคนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ก็สามารถซื้อแบบทั่วไปได้ทั้งในร้านไนกี้และในเว็บตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป หรือจะสั่งซื้อที่ร้านค้าปลีกของสโมสรลิเวอร์พูลและทาง store.liverpoolfc.com ก็ได้เหมือนกัน