กระทรวงทรัพย์เร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวรับกลุ่มคุณภาพ

นักท่องเที่ยว

กระทรวงทรัพย์เร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสูง กระตุ้นจิตสำนึกท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน พร้อมกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ย้ำให้ความสำคัญรายจ่ายนักท่องเที่ยวมากกว่าปริมาณ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการศึกษาในต่างประเทศ พบว่า ภาคการท่องเที่ยวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 4,500 ล้านเมตริกตันต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 8% ของการปล่อยคาร์บอนจากมนุษย์ทั้งหมด ดังนั้นการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (low carbon tourism) จึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งทำลายภูมิอากาศของโลก

ในส่วนของกระทรวงได้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสูงซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถเข้าถึง ได้รับประสบการณ์ที่มีคุณภาพ และทรัพยากรธรรมชาติไม่เสียหาย โดยกระทรวงจะมีการกำหนดการใช้ประโยชน์ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 พร้อมทั้งกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและรักษาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเอาไว้

“ผมเชื่อว่าการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวจะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทาง ตรงกันข้าม เมื่อนักท่องเที่ยวรู้สึกว่าไปยาก ยิ่งรู้สึกอยากจะไป เหมือนกับสถานที่ที่ไปยาก ๆ ในต่างประเทศ คนไทยก็อยากไป ที่สำคัญเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เป็นรองใคร” นายวราวุธกล่าว

และว่า เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสูง กระทรวงยังต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เช่น ทางลาดสำหรับวีลแชร์ พร้อมสร้างความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว ปลูกจิตสำนึกในเรื่องพื้นฐาน เช่น จัดกระเป๋าให้มีขนาดเบาลง อีกทั้ง ต้องมีระบบการจัดการของเสียและสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และกระทรวงจะทำการประเมินผล พร้อมวัดระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า สำหรับตนให้ความสำคัญกับรายจ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวมากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา เพราะนักท่องเที่ยว1 คนใช้ทรัพยากรสูง เช่น 1 วันใช้น้ำราว 30 ลิตร สร้างขยะวันละประมาณ 1 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงเองได้กระตุ้นจิตสำนักรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ และกระทรวงอื่น ๆ สามารถนำไปพิจารณาปรับใช้ได้

“นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะอาจเป็นเรื่องดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว แต่ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความสมดุลร่วมด้วย เช่น อุทยานได้กำหนดจำนวนคนที่สามารถเยี่ยมชม หรือ carrying capacity ดังนั้น นักท่องเที่ยวเยอะมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ถ้ามีรายจ่ายต่อหัวสูง น่าจะมีประโยชน์มากกว่า” นายวราวุธกล่าว


นายวราวุธกล่าวด้วยว่า สำหรับภาคเอกชนรวมถึงภาคธุรกิจโรงแรม หากมีความสนใจโครงการที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ สามารถยื่นติดต่อมาที่กระทรวง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้-อบรม รวมถึงสามารถยื่นเสนอโครงการ และกระทรวงจะรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยประสานงานกับแหล่งเงินทุนในต่างประเทศให้