โรงแรมยังวิกฤตแรงงาน หันจ้าง Part-time เพิ่ม OT เสริมทัพ

โรงแรม

ธุรกิจโรงแรมยังวิกฤตแรงงาน เผยมากกว่าครึ่งกระทบคุณภาพบริการ-จำนวนลูกค้าที่รองรับได้ หันจ้างพนักงาน Part-time เพิ่มเวลา OT เพิ่มค่าจ้างดึงดูดแรงงาน ขณะที่ต้นทุนยังพุ่งต่อเนื่อง ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าวัตถุดิบ วอนรัฐดูแล-กระตุ้นท่องเที่ยวต่อเนื่อง

วันที่ 10 มีนาคม 2566 รายงานข่าวจากสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจโรงแรมไทยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า โรงแรมส่วนใหญ่หรือประมาณ 67% ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากแรงงานเดิมส่วนหนึ่งไปประกอบอาชีพอื่น และการแย่งแรงงานระหว่างโรงแรม โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งมองว่ากระทบคุณภาพบริการ และบางส่วนมองว่าอาจจะกระทบต่อจำนวนลูกค้าที่รองรับได้ หากปัญหาขาดแคลนแรงงานยังไม่คลี่คลาย

โดยที่ผ่านมาโรงแรมกว่า 50% ปรับตัวด้วยการจ้างพนักงาน Part-time และเพิ่มเวลาทำงานล่วงเวลา (OT) เพื่อบรรเทาปัญหา นอกจากนี้ บางส่วนยังเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน เช่น ฝึกอบรม, จ้างพนักงานเพิ่ม รวมถึงเพิ่มค่าจ้างเพื่อดึงดูดแรงงาน และปรับลดการให้บริการ

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงแรมยังประสบปัญหาด้านต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น ค่าไฟ ราคาวัตถุดิบ ทำให้โรงแรมต้องการมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงการควบคุมราคาสินค้าหรือวัตถุดิบ และมาตรการลดหย่อนภาษี (เช่น นำค่าใช้จ่ายค่าจ้างนักศึกษาฝึกใหม่ หรือปรับปรุงโรงแรมมาลดหย่อนภาษี)

โรงแรม

รองลงมาคือ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น ประชาสัมพันธ์และนำเสนอการท่องเที่ยวไทยอย่างสม่ำเสมอ จัดกิจกรรมต่าง ๆ สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ อำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนการขอ Visa On Arrival (VOA) รวมถึงการเร่งปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว/โครงสร้างพื้นฐานให้มีความทั่วถึงมากขึ้น ฯลฯ

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel Business Operator Sentiment Index) เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่สำรวจระหว่างวันที่ 8-22 กุมภาพันธ์ 2566 จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 120 แห่งนั้น พบว่าโรงแรมมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อโรงแรมในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคเหนือและภาคอีสานที่จำนวนนักท่องเที่ยวแผ่วลงหลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว

โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2566 ที่ 64% ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (Free Individual Traveler : FIT) ทั้งนี้ คาดการณ์อัตราการเข้าพักโดยรวมในเดือนมีนาคม 2566 จะอยู่ที่ 61%

ทั้งนี้ ลูกค้าหลักของผู้ตอบส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติ สะท้อนจากโรงแรมที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากกว่า 50% คิดเป็น 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจ และหากพิจารณากลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้าพักส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรปตะวันตก ตามลำดับ