ภาคโรงแรม จี้ปรับค่าห้องพัก เชื่อโรงแรมรายย่อยยังมีโอกาสโต

ฮอลพิเทล โรงแรม

ภาคธุรกิจโรงแรมถอดประสบการณ์ยุคโควิด มุ่งออกแบบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้นักท่องเที่ยว โอบรับแนวคิดท่องเที่ยวยั่งยืน จี้ปรับเรตค่าห้องเพิ่มขึ้น เชื่อโรงแรมขนาดเล็กยังมีโอกาสเติบโต เร่งจับมือเพิ่มเที่ยวบินจีนมากขึ้น

วันที่ 16 มกราคม 2566 “บิล บาร์เน็ต” กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวไทยต้องร่วมกันบทเรียนหลังสถานการณ์โควิด-19 ภาคธุรกิจต้องพิจารณาทิศทางของธุรกิจเสียใหม่ เช่น ราคาห้องพักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังต่ำอยู่กว่าที่ควรจะเป็น

ประกอบกับปัจจุบันธุรกิจโรงแรมประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยจากการประเมินพบว่ามีแรงงานมากกว่า 1.45 ล้านคนออกจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะที่ปัจจุบันโรงแรมต้องปรับแนวคิดการจ้างพนักงาน เช่น รับพนักงานพาร์ตไทม์มากขึ้น เพิ่มอัตราค่าจ้างพาร์ตไทม์สูงถึง 500 บาทต่อวัน จึงเห็นว่าโรงแรมควรปรับราคาค่าห้องพักเพิ่มมากขึ้น

“พราวพุธ ลิปตพัลลภ” ผู้บริหารกลุ่มพราว กล่าวว่า เดิมเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อาจมองธุรกิจโรงแรมเป็นแหล่งรายได้ แต่โควิด-19 ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องเข้ามามีส่วนร่วมและดำเนินธุรกิจเชิงรุกมากขึ้น อีกด้านหนึ่ง โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวต้องการค้นหาประสบการณ์ที่คุ้มค่าที่จะออกเดินทาง ด้วยปัญหาราคาการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

โรงแรมเล็กดิ้นรนฟื้นตัว

ในด้านการฟื้นตัวของโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก “พราวพุธ” ให้ความเห็นว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กยังต้องเผชิญความท้าทายในการฟื้นตัว จึงเสนอว่าโรงแรมขนาดเล็กอาจปรับการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ค้นหาประสบการณ์หรือความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น อีกด้านหนึ่งอาจพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านกาแฟ ไปในเวลาเดียวกัน

สอดคล้องกับผู้บริหารของกลุ่มบันยันทรีที่มองว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน โรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กยังมีโอกาสเติบโตต่อไป แต่ยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบางรายยุติการประกอบกิจการไปแล้ว

เน้นท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

“วัลลภา ไตรโสรัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแอสเสท เวิลด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การท่องเที่ยวหลังโควิด-19 นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น AWC ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีแนวคิดสร้างสรรค์โครงการต่าง ๆ พร้อมเน้นประสบการณ์เป็นสำคัญ

“AWC เรามีนโยบายและแผนลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในปีที่ผ่านมาเราได้ลงทุนในด้านการจัดการพลังงาน ซึ่งช่วยประหยัดการใช้พลังงานไปได้ถึง 46% ด้วยกัน” นางวัลลภากล่าว

นทท.จีน ติดสปีดกุมภาพันธ์

“โฮ เรน ยัง” (Ho Ren Yung) รองประธานอาวุโส ฝ่ายแบรนด์และการขาย บันยันทรี กรุ๊ป กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนครองสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของลูกค้าทั้งหมด ลูกค้าชาวจีนจึงมีความสำคัญต่อกลุ่มบันยันทรี

อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา บริษัทได้กระจายฐานลูกค้าออกไปยังชาติอื่น ๆ และปัจจุบันทางการจีนยังมีมาตรการด้านการเดินทางอยู่ ทำให้ต้องจับตาสถานการณ์ในจีนต่อไป ทั้งนี้ กลุ่มบันยันทรีเริ่มเห็นแนวโน้มการจองของนักท่องเที่ยวชาวจีนในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

“รู้สึกมีความยินดีที่ภาครัฐใช้แนวทางเปิดกว้างต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ที่สำคัญกว่านั้นคือทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพิ่มเที่ยวบินให้มีจำนวนมากขึ้น” ผู้บริหารบันยันทรีกล่าว