มิชลินไกด์ เปิดตัวเมืองใหม่ เกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี

มิชลินไกด์ เปิดตัวเมืองใหม่ “สุราษฎร์ธานี” ครอบคลุมสมุย ชี้อาหารอร่อย หลากหลาย วัฒนธรรมโดดเด่น

วันที่ 5 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มิชลินไกด์ประเทศไทย เตรียมเปิดตัวคู่มือมิชลินไกด์ ประเทศไทย ประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 โดยคู่มือฉบับนี้จะขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่เกาะสมุย ตลอดจนแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี จังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้

สำหรับการขยายขอบเขตพื้นที่ในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการเจาะลึกเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารของภาคใต้เพิ่มเติมจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ซึ่งคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ได้เริ่มดำเนินการจัดอันดับมาตั้งแต่ฉบับปี 2562 แต่ยังเป็นการตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของอาหารไทยให้นักชิมทั่วโลกได้รับรู้

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ พบว่าเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีมีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่น

“สุราษฎร์ธานีมีอาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ ประกอบกับวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม” นายเกว็นดัลกล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การขยายขอบเขตคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ 2567 ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี ที่จะได้ต้อนรับนักชิมจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสรสชาติและวัฒนธรรมอาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

นอกจากนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ ยังเป็นสื่อกลางนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอาหารทั่วประเทศไทยโดยเจาะลึกมากยิ่งขึ้นในแต่ละปี เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับความหลากหลายและความอุดมสมบูรณ์ของอาหารไทย

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า การขยายฐานการจัดทำคู่มือฉบับปี 2567 เข้าสู่เกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานีนี้ จะส่งผลให้คู่มือฉบับล่าสุดซึ่งเตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ครอบคลุมพื้นที่กว้างยิ่งขึ้น ได้แก่ กรุงเทพฯ (ตั้งแต่ปี 2561), ภูเก็ตและพังงา (ตั้งแต่ปี 2562), เชียงใหม่ (ตั้งแต่ปี 2563), พระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ปี 2565), ภาคอีสาน (ตั้งแต่ปี 2566) รวมถึงเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี