นกแอร์ บอกลาเครื่องบิน Q400 หยุดบิน 3 เส้นทาง แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง

นกแอร์
Nok Air (นกแอร์) Bombardier DHC-8-400 REG: HS-DQB Aircraft Name : Nok Kao Neaw (นกข้าวเหนียว) at Don Mueang International Airport, Bangkok (DMK) (18 March 2022)

นกแอร์เตรียมคืนเครื่อง Q400 เหตุใกล้ครบสัญญา ย้ำขาดทุนมาตลอด หยุดบิน 3 เส้นทาง แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ไฟลต์สุดท้าย 19 เมษายนนี้ หอการค้าเมืองสามหมอกหวั่นนกแอร์หยุดบิน ฉุดรั้งการเติบโตของจังหวัด

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สายการบินเตรียมยกเลิกการให้บริการแดช 8 คิว400 (De Havilland Canada Dash 8 Q400) เครื่องบินใบพัดจำนวน 3 ลำ ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนนี้เป็นต้นไป

สาเหตุของการยกเลิกการให้บริการเครื่องบินลำดังกล่าว เกิดจากบริษัทไม่สามารถหารายได้ครอบคลุมรายจ่ายของการทำการบินเครื่องรุ่นดังกล่าวได้ ในบางเส้นทางบิน มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยเพียง 40-50% ประกอบกับสนามบินหลายแห่งได้ขยายทางวิ่ง (Runway) ทำให้เครื่องบินขนาดใหญ่กว่า เช่น โบอิ้ง 737 สามารถลงจอดได้ การนำเครื่องบินรุ่นนี้ไปแข่งขันกับเครื่องบินลำใหญ่กว่าก็ไม่สามารถสู้ได้ เพราะต้นทุนสูงกว่า

อีกทั้งนกแอร์เช่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 8 ปี ซึ่งทำให้เริ่มมีค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาที่มากขึ้นตามอายุการใช้งาน และข้อจำกัดด้านเทคนิค

“ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่เราเช่าเครื่องบิน Q400 นกแอร์ขาดทุนมาตลอด มีเพียงบางเส้นทางที่พอจะมีรายได้หล่อเลี้ยงเส้นทางอื่น ๆ เราตัดสินใจขอคืนเครื่องบินก่อนครบอายุสัญญา เราโดนปรับเงิน แต่ถ้าไปต่อ มันก็ไม่คุ้มจริง ๆ” นายวุฒิภูมิกล่าว

จากการตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน พบว่าสายการบินจะใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้บริการเชิงพาณิชย์ในเส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังแม่ฮ่องสอน, แพร่, ลำปาง, ระนอง และบุรีรัมย์ (ในบางวัน) รวมถึงเส้นทางจากเชียงใหม่ไปยังอุบลราชธานี, อุดรธานี

นอกจากนี้ยังพบว่าเที่ยวบินสุดท้ายที่สายการบินจะใช้เครื่องบิน Q400 ทำการบินวันสุดท้าย คือ เที่ยวบินที่ DD143 ในวันที่ 19 เมษายน 2566 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ในเวลา 22.40 น. และถึงปลายทางที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 00.00 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2566

โดยตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนเป็นต้นไป ไม่พบเที่ยวบินที่ให้บริการระหว่าง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยัง แม่ฮ่องสอน, แพร่ และลำปาง ปรากฏบนเว็บไซต์ของบริษัท ขณะที่เส้นทางจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ระนอง และเชียงใหม่ ไปยัง อุบลราชธานี, อุดรธานี พบว่าสายการบินเตรียมใช้เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 ทำการบินทดแทน

“เราได้ปิดการจำหน่ายตั๋วเส้นทางบินที่คิว400 ให้บริการหลังวันที่ 19 เมษายนไปแล้ว เรารอให้ผู้โดยสารเดินทางกลับจากต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แล้วเราค่อยหยุดบิน จากนั้นเราจะนำเครื่องมาซ่อมแซมที่ดอนเมืองเพื่อคืนสภาพเดิมตามสัญญา ก่อนจะคืนแก่ผู้เช่าต่อไป” นายวุฒิภูมิกล่าว

ข้อมูลจากฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.สายการบินนกแอร์ ระบุว่า ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 สายการบินนกแอร์มีเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ แดช 8 คิว400 ประจำการในฝูงบินทั้งสิ้นจำนวน 8 ลำ ก่อนจะทยอยคืนเครื่องบินลำดังกล่าวแก่ผู้เช่า จน ณ สิ้นปี 2565 สายการบินมีเครื่องบิน Q400 จำนวน 3 ลำ

หวั่น “แม่ฮ่องสอน” ถูกตัดขาด

นางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน และรองประธานพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าการยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์จะสร้างผลกระทบต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนหลายมิติ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การคมนาคม รวมถึงการพัฒนาของจังหวัด

“เราเหมือนโดนตัดขาดไปเลย จะไปเชียงใหม่ก็ใช้เวลาราว 6-7 ชั่วโมง คนป่วยจะเดินทางไปโรงพยาบาลศูนย์ ก็ยากลำบาก และแม้ตลาดท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอบโจทย์หลากหลาย แต่เราก็เหลือนักท่องเที่ยวไม่กี่กลุ่ม เอกชนต้องทำงานหนักขึ้น ทั้งหมดมันเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่” นางสาวชนเขตกล่าว

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสาขาของแต่ละจังหวัด รวมถึงภาคเอกชนอื่น ๆ เตรียมหารือร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเพื่อพิจารณากลับมาเปิดทำการบินเส้นทางที่นกแอร์ได้หยุดบินไป

ชายกำลังยืนมองเครื่องบิน Q400 สายการบินนกแอร์ จากด้านในอาคารผู้โดยสารสนามบินเบตง
เครื่องบิน Q400 สายการบินนกแอร์ ณ ท่าอากายานเบตง จังหวัดยะลา