วอนรัฐบาลใหม่อุ้มท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหา “แรงงาน-ค่าไฟ”

ค่าไฟ-แรงงาน

นายกสมาคมโรงแรมไทยเผยโรงแรมทยอยฟื้นตัว ตลาดอินเดีย-ตะวันออกกลางมาแรง วอนรัฐบาลใหม่สนใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหาขาดแรงงาน-ค่าไฟแพง พร้อมเปิดซอฟต์โลนอุ้มผู้ประกอบการรายเล็ก

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจโรงแรมว่า หลังผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ต่อเนื่องมาจนถึงหลังช่วงวันหยุดวันแรงงาน พบว่าอัตราการเข้าพักเริ่มมีการชะลอตัวลง แต่คาดว่าน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้

โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียและกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเริ่มเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีหลากหลายกลุ่ม ทั้งตลาดไฮเอนด์ ตลาดการท่องเที่ยวไมซ์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตต่อไป

“เชื่อว่าอัตราการเข้าพักมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ดีลากยาวไปจนถึงเดือนสิงหาคม ยกเว้นเดือนกันยายนที่อาจปรับตัวลดลง” นางมาริสากล่าว และว่าสำหรับโรงแรมขนาดเล็กนั้น พบว่าปัจจุบันยังไม่กลับมาเปิดให้บริการเต็มที่ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยังเดินทางเข้ามาไม่เท่าในอดีต จากปัญหาเรื่องของจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่เพียงพอ

ขณะที่โรงแรมในต่างจังหวัดอาจเผชิญสถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางลดลง ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาจำนวนเที่ยวบินลดลงเช่นกัน ผู้ประกอบการบางรายจึงเสนอให้จัดโครงการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว เช่น เราเที่ยวด้วยกัน หรือการประชุมภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นางมาริสายังกล่าวเพิ่มเติมถึงการเลือกตั้งใหญ่ครั้งนี้ (14 พ.ค. 2566) ด้วยว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศให้ความสนใจภาคการท่องเที่ยวของประเทศด้วย โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวล

มาริสา สุโกศล
มาริสา สุโกศล

“เราอยากเสนอให้ภาครัฐเปิดรับแรงงานนอกเหนือจากประเทศที่เคยมีการตกลง MOU ไว้ เช่น รับแรงงานจากประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย รวมถึงพัฒนาแรงงานที่มีทักษะ และกระตุ้นให้นักเรียนสายอาชีพให้ความสนใจงานด้านสายการโรงแรมมากขึ้น”

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องค่าไฟที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของภาคธุรกิจโรงแรม โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาพบว่าค่าไฟปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 20% และในปี 2565 ค่าไฟคิดเป็นต้นทุนของภาคธุรกิจราว 10% จากเดิมราว 5%

“โรงแรมยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว หลังผ่านสถานการณ์โควิด-19 ที่ขาดรายได้และเป็นหนี้สิน แม้ว่าลูกค้ากลับมาแต่ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ยังได้แค่ประมาณ 60-70%” นางมาริสากล่าว

นางมาริสากล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงแรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยหากเจ้าของโรงแรมต้องการปรับปรุง (รีโนเวต) อาคารจำเป็นต้องใช้ทุนจำนวนมาก ดังนั้น จึงเสนอว่าหากมีกองทุนที่มีดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ยจะสามารถช่วยลดภาระของเจ้าของโรงแรมที่ต้องการเงินทุนได้

“สิ่งที่ทุกพรรคต้องทำและเชื่อว่าตอนนี้ทุกพรรคให้ความสำคัญคือ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และภาคท่องเที่ยวมีส่วนสำคัญในการพัฒนาให้เศรษฐกิจเติบโตไปได้ ดังนั้น ต้องมีการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้เติบโต พร้อมกับผลักดันสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” นางมาริสากล่าว