แอตต้า เผยชาวจีนแห่แชร์ข่าวไทยฟรีวีซ่า เห็นสัญญาณบริษัททัวร์ตื่นตัว

นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้โดยสารเดินทางมากับสายการบินเซี๊ยะเหมินแอร์
JACK TAYLOR / AFP

แอตต้าเผยโซเชียลจีนแห่แชร์ข่าวไทยฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน เห็นสัญญาณบวกบริษัททัวร์เริ่มตื่นตัว เตรียมเข้าพบนายกฯ สัปดาห์หน้า ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า แก้ปัญหาภาพลักษณ์ประเทศไทย ทัวร์ยังงง จะฟรีแค่ค่าธรรมเนียมวีซ่า หรือไม่ต้องขอวีซ่าเลย

วันที่ 1 กันยายน 2566 นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า จากมาตรการฟรีวีซ่าของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศออกมานั้น ได้ส่งสัญญาณบวกต่อภาคการท่องเที่ยวไทย โดยบริษัทนำเที่ยวในจีนที่เริ่มพากันตื่นตัวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังเห็นผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางส่วนส่งต่อข่าวดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งนับได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดี อย่างไรก็ดี การฟรีวีซ่าอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหากเที่ยวบินยังถูกจำกัด ดังนั้นการเพิ่มเที่ยวบินในช่วงนี้เพื่อให้ทันในช่วงไฮซีซั่นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องเร่งทำอย่างเร่งด่วน

นายอดิษฐ์กล่าวว่า สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทยหรือเฟตต้า เตรียมประชุมอีกครั้งวันที่ 6 กันยายน 2566 เพื่อสรุปข้อเสนอด้านการท่องเที่ยวให้ชัดเจนและนำข้อมูลนี้เข้ารือกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในวันเดียวกัน

จากนั้นจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์แรกชองเดือนกันยายน โดยได้ส่งหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักเลขานายกรัฐมนตรีส่งหนังสือตอบกลับถึงกำหนดการวันเข้าพบ สำหรับข้อเสนอเบื้องต้นที่จะนำเสนอ คือ มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า การเพิ่มเที่ยวบิน และแก้ข่าวเชิงลบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

“การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ซึ่งคาดว่าจะประชุมประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายน ภาคเอกชนท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะมีพิจารณามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า เพิ่มเที่ยวบินโดยเฉพาะตลาดหลักอย่างจีน ก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยได้มากขึ้น 10% ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปี 2566 หรือภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งปีเกินเป้าหมายที่วางไว้ 5 ล้านคน”

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลมีมาตรการที่ชัดเจนออกมา บริษัทนำเที่ยวต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในการเตรียมความพร้อม

ข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-27 สิงหาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวน 17,571,069 คน

โดยนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรก เป็นชาวมาเลเซีย 2,797,462 คน จีน 2,182,038 คน เกาหลีใต้ 1,046,200 คน อินเดีย 1,006,629 คน และรัสเซีย 914,666 คน

เอาให้ชัด “ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า” หรือ “ไม่ต้องขอวีซ่าเลย”

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า ระบบการยื่น E-Visa ซึ่งใช้เวลามากกว่าเดิม และอนุมัติจำนวนให้กับบริษัททัวร์ได้น้อยกว่าระบบเดิม ยังมีความไม่สะดวกในมุมมองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ส่วนการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย โดยหนึ่งในช่องทาง คือ การอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านการ “Free VISA” นั้น ความหมายของคำว่า “Free Visa” ยังไม่ชัดเจนว่าหมายถึงกระบวนการรูปแบบใด ระหว่างยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า หรือให้คนจีนเข้าไทยได้เลยโดยไม่ต้องขอวีซ่า เหมือนกับที่คนไทยเดินทางไปในประเทศกลุ่มอาเซียนได้โดยใช้เพียงพลาสปอร์ตเล่มเดียวและไม่ต้องยื่นของวีซ่า

“เรื่องการให้คนจีนเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่าเคยถกกันมาหลายรอบแล้ว แต่ฝ่ายความมั่นคงไม่เคยยอมเพราะกังวลเรื่องการเข้าประเทศของคนจีนบางกลุ่ม ซึ่งถ้าการที่นายเศรษฐาพูดเรื่องการยกเว้นวีซ่าให้คนจีนและอินเดีย ต้อมถามกลับไปว่าฝ่ายความมั่นคงยอมแล้วใช่หรือไม่”

ทั้งนี้ ในอดีต ภาครัฐเคยยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับชาวจีน แต่ยังต้องยื่นเอกสารขอวีซ่าอยู่ วิธีนี้ทำได้เร็วแต่ต้องพร้อมไปกับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย

ล่าสุด วันนี้ (1 กันยายน) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวหมายถึง “ไม่ต้องขอวีซ่า” ซึ่งหากไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศ ก็หมายถึงไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าด้วย อีกทั้งได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนแล้ว และคาดหวังว่าจะสามารถเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งตรงกับช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว