ตรุษจีนปีนี้ วีซ่าฟรี ดัน “ญี่ปุ่น-ไทย-สิงคโปร์” ขึ้นท็อป 3 ปลายทางยอดนิยมคนจีน

นักท่องเที่ยว
Photo by Jack TAYLOR / AFP

DidaTravel เป็นบริษัทจัดจำหน่ายการเดินทางระดับโลกเปิดข้อมูลเชิงลึกช่วงตรุษจีน เผยนักท่องเที่ยวชาวจีนสนใจจุดหมายปลายทางขาออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง “ไทย-สิงคโปร์-มาเลเซีย” 3 จุดหมายปลายทางยอดนิยม สะท้อนอานิสงส์มาตรการวีซ่าฟรี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจาก DidaTravel บริษัทจัดจำหน่ายการเดินทางระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเสิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกในช่วงเทศกาลตรุษจีนของชาวจีน ซึ่งปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ และสิ้นสุดในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีจำนวนการจองโรงแรมในต่างประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยเพิ่มขึ้นกว่า 310% เมื่อเทียบกับปี 2566

โดยยอดการจองโรงแรมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 11 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่การจองโรงแรมในมาเลเซียเพิ่มขึ้น 9 เท่า และในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 243% ทั้งนี้ ประเมินว่ามีสาเหตุมาจากความต้องการการเดินทางหลังโควิดและการประกาศมาตรการยกเว้นวีซ่า

ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวจีนขาออกในช่วงเวลานี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย สิงคโปร์ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ สเปน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ จุดหมายปลายทางระยะไกลในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สหราชอาณาจักร และเยอรมนี และในอเมริกา เม็กซิโก บราซิล และแคนาดา ก็ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเช่นกัน

รายงานยังระบุด้วยว่า ในช่วงวันหยุดนี้ ADR (อัตรารายวันเฉลี่ย) ของโรงแรมต่าง ๆ ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 32% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการจองที่พักในโรงแรมมาตรฐานที่สูงขึ้น มีการจองโรงแรมต่ำกว่า 3 ดาวลดลง ในทางกลับกันยอดจองโรงแรมระดับ 5 ดาวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเพิ่มขึ้นจาก 23.3% เป็น 32.2% สอดคล้องกับแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเลือกที่พักหรูหรา

สำหรับระยะเวลาการเข้าพักโรงแรม พบว่าจำนวนวันเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นจาก 2.8 วัน เป็น 3 วัน ที่น่าสนใจคือ มาเลเซียเพิ่มขึ้นจาก 2 วัน เป็น 2.5 วัน ประเทศไทยเพิ่มจาก 2.5 วัน เป็น 3.1 วัน สิงคโปร์เพิ่มจาก 3 วัน เป็น 3.5 วัน และฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นสูงสุดจาก 2.3 วัน เป็น 4.6 วัน

อนึ่ง DidaTravel เป็นบริษัทจัดจำหน่ายการเดินทางระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และมีพนักงานมากกว่า 500 คน ในสำนักงาน 13 แห่งทั่วโลก ปัจจุบันมีสัญญาโรงแรมโดยตรงกว่า 70,000 รายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์โรงแรม 1,000,000 รายการ จากซัพพลายเออร์กว่า 600 รายทั่วโลก ครอบคลุมกว่า 200 ประเทศ/ภูมิภาค

ฐานลูกค้าปัจจุบันของ DidaTravel ประกอบด้วยผู้ซื้อ B2B มากกว่า 30,000 ราย ซึ่งรวมถึงบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว บริษัททัวร์ OTA บริษัทจัดการเดินทาง (TMC) และสายการบิน และเสนอผลิตภัณฑ์ทัวร์และกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่า 20,000 รายการ และเชื่อมต่อกับสายการบินกว่า 500 สายการบินที่บินไปยังจุดหมายปลายทางมากกว่า 20,000 แห่งทั่วโลก