อุตฯท่องเที่ยวปลายปีคึก ทุกส่วนโหมบูม “เมืองรอง”

อุตฯท่องเที่ยวเด้งรับมาตรการดันท่องเที่ยวเมืองรอง วงในเผยหลัง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” สั่งเร่งเครื่องทุกภาคส่วนโหมกระแสอย่างหนัก ทั้ง ททท.-โลว์คอสต์แอร์ไลน์ ด้าน ผู้ว่าการ ททท.ตั้งเป้าปีนี้ปั่นเศรษฐกิจฐานรากได้กว่า 1 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น โดยพบว่าหลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้ออกมากระทุ้งและสั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองให้เห็นผลชัดเจนกว่าที่ผ่านมาอีกครั้ง ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปในหลายภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ททท.ได้ร่วมมือสายการบินไทยและไทยสมายล์ รวมถึงธนาคารกรุงไทยได้เปิดตัวแคมเปญ “ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน” ซึ่งเป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองรอง และมาตรการลดหย่อนภาษีของรัฐบาลในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ผ่านแพ็กเกจท่องเที่ยว 20 เส้นทาง 10 เส้นทางการบิน เชื่อมโยงเมืองหลักสู่เมืองรอง

“นอกจากความเคลื่อนไหวหลักจากทาง ททท. และสายการบินแห่งชาติแล้ว ขณะนี้อีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวเนื่องต่างตื่นตัวและเตรียมออกแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ สถานที่ท่องเที่ยว ท่องเที่ยวชุมชน เป็นต้น” แหล่งข่าวกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นโจทย์ใหญ่ของภาคนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของไทยในขณะนี้ คือ ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวลงสู่เมืองรองได้มากยิ่งขึ้น เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าไปท่องเที่ยวในเมืองรองกว่า 90% ยังคงเป็นตลาดในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองรองอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ภายใต้แคมเปญ “Amazing Thailand Go Local หรือเที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต” เพื่อกระจายโอกาสในเชิงพื้นที่ โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน และช่วยกระจายรายได้ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

โดยในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวในเมืองรองขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% เมืองรองที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บุรีรัมย์ (+8.39%), พัทลุง (+7.60%), แม่ฮ่องสอน (+7.32%), ปัตตานี (+7.26%) และราชบุรี (+7.18%) ตามลำดับ