“รัฐ-เอกชน” ผสานพลัง อัดแคมเปญหนุน “เที่ยวเมืองรอง”

หลังจากรัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หันมาโฟกัสส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างจริงจังในปีนี้ ทำให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวสู่เมืองรองเป็นที่สนใจอย่างมาก ทั้งจากกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ จากตัวเลขของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2561) มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนเมืองท่องเที่ยวรองจำนวน 41.8 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 4.93% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเมืองรองที่มีอัตราการขยายตัวของนักท่องเที่ยวสูงสุด 3 อันดับแรก คือ แม่ฮ่องสอน ขยายตัวในอัตรา 13.37% รองลงมาคือ ยะลา 9.27% และปัตตานี 8.69%

และไม่เพียงแต่ ททท.เท่านั้นที่ทำการส่งเสริมการตลาดอย่างหนักภายใต้แคมเปญต่าง ๆ ในฟากของบริษัทเอกชนหลายแห่งก็ร่วมโหมทำแคมเปญเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้คน ไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็น “โตโยต้า” ที่ออกแคมเปญ “เที่ยวเมืองรองกับไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่” เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึงความสวยงามของสถานที่ ท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองผ่านหนังโฆษณา ซึ่งได้เลือกสถานที่การถ่ายทำโฆษณาไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่ ณ หินสามวาฬ แห่งป่าภูสิงห์ จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว 55 จังหวัดเมืองรอง

โดย ได้ออนแอร์หนังโฆษณาดังกล่าวตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมจัดคาราวานส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง 5 เส้นทางครอบคลุม 5 ภาค ไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวพร้อมร่วมทำกิจกรรมกับชุมชนเพื่อเป็นการส่งเสริม และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ใน 5 เส้นทางตลอดทั้งปี

พร้อมทั้งจัด พิมพ์หนังสือ “เที่ยวเมืองรองกับไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่” จำนวน 70,000 เล่ม ที่ได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวหลักของเมืองรองทั้ง 55 จังหวัด พร้อมทั้งวิธีการเดินทาง หมายเลขโทรศัพท์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ หรือ “ยามาฮ่า” ที่จัดกิจกรรม “Automatic is NOW ! Festival”

กระตุ้นกลุ่มลูกค้า ให้ได้ร่วมส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศ โดยสนับสนุนให้คนไทยร่วมออกมาท่องเที่ยวเมืองรองผ่านแคมเปญ Amazing ไทยเท่

โดย จัดเป็นเทศกาลที่รวบรวมทั้งอาหารสุดชิกติดท็อปชาร์ตความอร่อย ดนตรีสุดฮิปจากเหล่าศิลปินดังแห่งปี กีฬาออนไลน์สุดฮิตที่เป็นกระแสนิยมของวัยรุ่น และโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับรถยามาฮ่า ออโตเมติก หลากหลายรุ่น

ล่าสุด “บางจาก” ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมร่วมแข่งแรลลี่เส้นทางกรุงทพฯ-ราชบุรี “บางจาก กรีนไมลส์ แรลลี่” หรือ Bangchak Green Miles Rally เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวและชวนเปิดประสบการณ์ของการท่องเที่ยว รูปแบบใหม่ใน “Green Rally เมืองรอง…ลองไปแล้วจะรัก” กับแนวคิด 7 Green Concept 7 แนวคิดเที่ยว

อย่างสีเขียวกับเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง ประกอบด้วย Green Heart : หัวใจสีเขียว เพื่อให้ทุกคนสร้างทัศนคติ ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมและภัยจากภาวะ

โลกร้อนที่มีต่อการ ท่องเที่ยว Green Logistics : รูปแบบการเดินทางสีเขียว คือวิธีการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งหมายถึงวิธีการเดินทางและรูปแบบการให้บริการในระบบคมนาคมที่เน้นการ ประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

Green Attraction : แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว โดยต้องมีการบริหารจัดการตามนโยบายและการดำเนินงานในทิศทางของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Green Community : ชุมชนสีเขียว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทั้งในเมืองและชนบทต้องมีความรู้ที่จะบริหารจัดการ การท่องเที่ยวในทิศทางที่ยั่งยืน ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและวิถีอัตลักษณ์ของชุมชน Green Activity : กิจกรรมสีเขียว เป็นกิจกรรมเพื่อความสนุกสนานไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม Green Service : การบริการสีเขียว ซึ่งจะเป็นรูปแบบการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวแขนงต่าง ๆ ที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานคุณภาพที่ดี เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ Green Plus : ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม คือ ต้องมีกิจกรรมหรือการบริจาคให้คืนกลับแก่โลกด้วยความเต็มใจ และมุ่งหวังให้สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

“วรากร โกศลพิศิษฐ์กุล” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์และวางแผนการตลาด “บางจาก คอร์ปอเรชั่น” ให้ข้อมูลว่า สำหรับกิจกรรม “Green Rally เมืองรอง…ลองไปแล้วจะรัก” นี้ได้กำหนดจุดปล่อยขบวนแรลลี่จากสถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาศรีนครินทร์ ออกเดินทางไปยังสถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาบางบอน และต่อไปยังสวนสามพรานริเวอร์ไซด์ เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน จากนั้นเดินทางต่อไปที่ไร่ปลูกรัก จังหวัดราชบุรี เพื่อทำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องออร์แกนิก ต่อด้วย Secret Space และจบเส้นทางด้วยการเข้าพักที่โรงแรม

ไม่เพียงเท่านี้ ยังได้ร่วมมือกับทาง ททท.จัดทำหนังสือแนะนำแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยว 55 เมืองรอง เพื่อสนับสนุนให้คนไทยได้ท่องเที่ยวจริง และสนับสนุนให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พร้อมทั้งตอบสนองนโยบายรัฐบาล โดยมีแผนจะแจกที่สถานีบริการน้ำมันบางจากอีกด้วย

ทั้งนี้ ต่างมีเป้าหมายร่วมกันผลักดัน “ท่องเที่ยวเมืองรอง” ของไทยให้เข้าไปอยู่ในใจของทั้งคนไทยและต่างชาติ ให้เดินทางเข้าไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ และช่วยกันสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้แข็งแรงยิ่งขึ้น…