โละล็อตใหญ่! “การบินไทย” ประกาศขายเครื่องบิน รวม 34 ลำ

“การบินไทย” ประกาศขายเครื่องบินล็อตใหญ่ผ่านเว็บไซต์รวม 34 ลำ ทั้งแอร์บัส-โบอิ้ง เผยงานนี้โล๊ะสต๊อก B747 พร้อม B777-300 ทั้งหมด ใครสนใจเสนอราคาได้ที่อีเมล [email protected] ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่างรายงานว่า เว็บไซต์ http://www.thaiaircrafttrading.com/ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนอากาศยานมือ 2 เข้าร่วมกระบวนการเสนอราคาสำหรับการขายอากาศยานของการบินไทย โดยสามารถลงทะเบียนและข้อมูลได้ที่อีเมล์ [email protected]

โดยเครื่องบินที่ประกาศจำหน่าย ประกอบด้วย แอร์บัส A300-600 จำนวน 1 ลำ ได้แก่  HS-TAR โบอิ้ง 737-400  จำนวน 2 ลำ ประกอบด้วย HS-TDF และ HS-TDG แอร์บัส A340-500 จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย HS-TLA, HS-TLB, HS-TLD แอร์บัส A340-600 จำนวน 6 ลำ ประกอบด้วย HS-TNA, HS-TNB, HS-TNC, HS-TND, HS-TNE และ HS-TNF

โบอิ้ง 747-400 จำนวน 10 ลำ ประกอบด้วย HS-TGO, HS-TGP, HS-TGW (STAR ALLIANCE LIVERY), HS-TGX, HS-TGY, HS-TGZ, HS-TGA, HS-TGB, HS-TGF และ HS-TGG โบอิ้ง 777-200 จำนวน 6 ลำ ประกอบด้วย HS-TJA, HS-TJB, HS-TJC, HS-TJD, HS-TJG และ HS-TJH

และโบอิ้ง 777-300 จำนวน 6 ลำ ประกอบด้วย HS-TKA, HS-TKB, HS-TKC, HS-TKD, HS-TKE และ HS-TKF (ROYAL BARGE SUPHANNAHONG LIVERY)

โดยระบุว่า เครื่องบินส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยเกินกว่า 20 ปี (A340 มีอายุเฉลี่ย 12-15 ปี) อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังสามารถใช้งานได้ และจะมีสัญญาขายที่ไม่มีประกันหลังการขาย (As is – Where is) ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และ ยื่นความจำนงการเสนอราคาได้ที่อีเมลย์ [email protected] ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2020 นี้

รายงานข่าวจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการประกาศขายเครื่องบินมือสองของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 34 ลำ บนเว็บไซต์ http://thaiaircrafttrading.com นั้น บริษัทการบินไทยฯ ขอชี้แจงว่าการประกาศขายเครื่องบินดังกล่าวเป็นขั้นตอนการสำรวจตลาดเพื่อหาผู้สนใจซื้อเครื่องบินมือสอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินการขายทรัพย์ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

ซึ่งขั้นตอนการขายนั้นจะเกิดขึ้นในอนาคตและจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยอยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและได้รับอนุญาตจากศาลล้มละลายกลาง ในส่วนเครื่องบินที่ได้ประกาศขายสอดคล้องกับแผนธุรกิจและแนวทางการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยฯ ซึ่งจะต้องมีการปรับลดฝูงบินให้เหมาะสมกับแผนการบิน และการบริหารต้นทุนอย่างเหมาะสม ซึ่งการบินไทยฯ จะชี้แจงให้ทุกท่านทราบเมื่อมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่อง