ยกเลิก Thailand Pass (อาจ) ไม่ใช่ ‘คำตอบ’ สุดท้าย

คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
[email protected]

แทบจะจุดพลุฉลองกันเลยทีเดียวเมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 1 ล้านคน เมื่อ 13 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา (ตัวเลขเข้าราชอาณาจักรทั้งชาวต่างชาติและคนไทย)

รวมเวลา 4 เดือนครึ่ง ภายใต้การผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย เหลือเพียงแค่ยังต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass เท่านั้น

ถามว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีไหม ? บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนยิ้มได้ และมี “กำลังใจ” ขึ้นมามากโข อย่างน้อยก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าสัญญาณบวกกำลังกลับมา มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

และหากถามต่อว่า “ตัวเลข” ที่ได้มานี้เป็นไปอย่างที่คาดหวังหรือไม่ ?

ณ เวลานี้หลายฝ่ายยังบอกว่า “ยังไม่เข้าเป้า” จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามานั้นยังไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงให้ “ซัพพลาย” ในระบบอยู่รอดได้

ขณะที่ประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการแทบจะกลับสู่ภาวะปกติแล้วตั้งแต่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ในช่วง 1-13 พฤษภาคมมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเฉลี่ยวันละ 1.4-1.5 หมื่นคน

ตัวเลขนี้ไม่ถือว่าเพิ่มมากนักเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งยังบังคับตรวจ RT-PCR เมื่อมาถึง

ก่อนหน้านี้คนท่องเที่ยวมองว่ามาตรการที่เข้มงวดของประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สุดท้ายเลือกที่จะไล่ปลดล็อกเงื่อนไขทีละเปลาะ

กระทั่งแทบจะเรียกว่า ขออะไรมาให้หมด ยอมแม้กระทั่งไม่ต้องตรวจ ATK เมื่อมาถึง ด้วยเหตุผลว่าเพื่อแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านที่ปลดล็อกไปก่อนหน้าแล้ว

ขณะที่ระบบสาธารณสุขในบ้านเรายังรับภาระหนัก โรงพยาบาลเกือบทุกแห่งไม่มีเตียงรองรับคนไข้โควิด ผลักภาระให้คนในประเทศดูแลตัวเองอยู่ที่บ้าน

รวมทั้งยังบังคับใช้มาตรการ COVID-Free Setting กับผู้ประกอบการในประเทศและคนไทยอย่างเข้มข้น ภาคธุรกิจ คนทำงานยังต้องตรวจ ATK กันทุกสัปดาห์ แต่ชาวต่างชาติที่เข้ามาไม่ต้องตรวจอะไรเลย แถมเดินเปิดหน้ากาก กันเกลื่อนเมืองโดยไม่มีข้อบังคับใด ๆ

ถามว่ายกเลิก Test & Go ไปแล้ว มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อ หรือนำเชื้อเข้ามาหรือไม่ คำตอบคือ “ไม่พบ” เพราะไม่ได้ตรวจ เลยแปลเอาเองว่า “ไม่มี”

สุดท้ายเมื่อตัวเลขขยับได้เพียงเล็กน้อย ก็ดันต่อด้วยการขอให้ยกเลิก Thailand Pass ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้ และดูเหมือนว่ารัฐบาลจะเด้งรับเสียด้วย

หากเป็นไปในทิศทางที่ลุ้นกันอยู่นี้ หมายความว่าตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไปประเทศไทยจะไม่เหลือระบบกลั่นกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนที่เดินทางเข้าประเทศอีกต่อไปแล้ว

คำถามที่ตามมาคือ หากยกเลิก Thailand Pass แล้วจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจริงหรือ ?

หากผลตอบรับดีต่างชาติแห่เข้าประเทศไทยในอัตราที่เพิ่มขึ้นชัดเจนก็“รอดตัว” ไป

แต่ถ้าหากจำนวนนักท่องเที่ยวขยับในอัตราที่ไม่มี “นัยสำคัญ” หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแผนรองรับอย่างไร หรือจะเล่นมุขไหนต่อ

เรามาลุ้น “คำตอบ” กันดีกว่า…