แสนสิริ มั่นใจท่องเที่ยวฟื้น ขยายโรงแรม เจาะเมืองชั้นนำโลก

เศรษฐา ทวีสิน
สัมภาษณ์

นโยบายเปิดประเทศในทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวกลับมามีความเชื่อมั่นในการลงทุนอีกครั้ง

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “เศรษฐา ทวีสิน” ประธานกรรมการ Standard International (สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล) และประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ถึงทิศทางและนโยบายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม ไว้ดังนี้

“เศรษฐา” บอกว่า หลังจากที่รัฐบาลแต่ละประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ประกอบกับมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว โดยจากการประเมินสถานการณ์ธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศ พบว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา อัตราค่าห้องพักของโรงแรมหลายแห่งเริ่มสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

ขณะที่ประเทศไทยประเมินว่า การที่ภาครัฐยกเลิกระบบการลงทะเบียน Thailand Pass การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค การเปิดรับ Long-term Resident Visa (LTR) จะช่วยส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจโรงแรมให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาแม้ในสถานการณ์โลกจะท้าทายและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ธุรกิจโรงแรม The Standard เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ปัจจุบันมีโรงแรม 7 แห่งทั่วโลก ได้แก่ ไมอามี, นิวยอร์ก, ลอนดอน, มัลดีฟส์, อิบิซา และหัวหิน ประเทศไทย

และปีนี้ได้เปิดให้บริการในเมืองอิบิซา เมืองตากอากาศชั้นนำในสเปน และเตรียมเปิด “เดอะ สแตนดาร์ด แบงค็อก มหานคร” ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ยังมีโรงแรม ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอีกจำนวนหนึ่ง ได้แก่ ลิสบอน, มิลาน, เมลเบิร์น, สิงคโปร์, ดับลิน และ บรัสเซลส์

โดยในปี 2566 บริษัทเตรียมเปิดตัวโรงแรมในแบรนด์ The Standard อีก 2 แห่ง ได้แก่ เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และในประเทศสิงคโปร์ และเชื่อว่าใน 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทจะมีโรงแรมในเครือ The Standard รวมเกือบ 20 แห่ง

“เศรษฐา” บอกด้วยว่า ด้วยปัจจัยบวกต่าง ๆ บริษัทจึงเตรียมรุกตลาดด้วยการนำโมเดลธุรกิจเครือ Bunkhouse (บังค์เฮาส์) เจาะกลุ่มตลาดทั้งท่องเที่ยวลักเซอรี่ นักเดินทางที่แสวงหาประสบการณ์การเดินทางแบบมีสไตล์

พร้อมตั้งเป้าขยาย Bunkhouse ใน 6 หัวเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ประกอบด้วย กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต บาหลี และลอนดอน

โรงแรม Bunkhouse
Hotel Saint Cecilia, Bunkhouse Group

นอกจากนี้ ยังมีแผนนำแบรนด์ The Saint Collection ซึ่งมีอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ผสมผสานเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น รวมถึงวัฒนธรรมของสถานที่ตั้งโรงแรม เข้ามาในประเทศไทยด้วย

ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิด The Peri Hotel (เดอะ เภรี โฮเต็ล) แฟลกชิปใจกลางกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 24 ภายในเวลาอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้

“เศรษฐา” ยังทิ้งท้ายถึงแนวทางการลงทุนในธุรกิจโรงแรมด้วยว่า “แสนสิริ” จะไม่แข่งขันกับเครือโรงแรมรายใหญ่โดยตรง แต่จะเน้นการเจรจาเพื่อให้เจ้าของโรงแรม (owner) มองเห็นเป้าหมายการพัฒนาในทิศทางเดียวกัน

โดยในเบื้องต้นจะไม่ใช้วิธีการเข้าไปซื้อโรงแรม แต่จะใช้วิธีพูดคุยกับ owner เพื่อหารูปแบบการทำธุรกิจร่วมกัน เช่น การร่วมลงทุน รับจ้างบริหาร เป็นต้น