แกนนำพปชร.-ปชป.จับมือแน่นตั้งรัฐบาล เลขาฯปชป.ชี้ นโยบายพปชร.สอดคล้องปชป.

แกนนำพปชร.-ปชป.จับมือแน่นร่วมตั้งรบ. ชี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี “เสี่ยต่อ”ยื่นเงื่อนไขต้องแก้รธน. รับดึงฝ่ายค้านร่วมหนุน ด้าน “อุตตม”เปรยของดีต้องรอหน่อย

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เวลา 12.50 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่ร่วมประชุมกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปก่อนด้วยหน้าตาเคร่งเครียด โดยนายณัฏฐพลได้เข้าสักการะพระธรณีบีบมวยผม และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่กล่าวสั้นๆว่ามีธุระ จึงออกไปก่อน ส่วนนายสมศักดิ์ ระบุว่าจะโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามในการหารือดังกล่าวใช้ เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ทั้งนี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร. เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เลี้ยงข้าวมันไก่ กับก๋วยเตี๋ยว และของหวาน อร่อยทุกอย่าง

จากนั้นเวลา 13.00 น.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการหารือ โดยนายอุตตม กล่าวว่า ได้พูดคุยกันถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าแต่ละพรรคจะนำนโยบายมาร่วมกันขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม จากนั้นได้มาฟังกันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีแนวความคิดอย่างไรบ้าง หรือมีสิ่งอื่นใดหรือไม่ที่จะมาใช้ในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้โดยร่วมถือว่ามีข้อสรุปที่ดี ที่จะเดินหน้าต่อไปได้

“ส่วนเรื่องของรายละเอียดทั้งสองฝ่ายต้องเดินหน้าทำงานด้วยกัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ก็จะไปหารือภายในพรรค ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็มีงานที่ต้องทำเช่นเดียวกัน สำหรับนโยบายของทั้งสองพรรคถ้าเอามาเทียบกันก็เห็นได้ว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรียังมีเวลาพูดคุยกันในรายละเอียด แต่สิ่งสำคัญคือวันนี้เป็นจุดตั้งต้นที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การหารือร่วมกันต่อไป”นายอุตตม กล่าว

เมื่อถามว่าทั้งสองฝ่ายเห็นว่ามีเรื่องใดบ้างที่เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที นายอุตตม กล่าวว่า เป็นการมาพูดถึงแค่หลักการ แต่จะผลักดันก็ต้องทำในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และต้องขอเสียงสนับสนุนจากนิติบัญญัติ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นที่จะต้องแก้ไข ขณะที่นายเฉลิมชัย กล่าวเสริมว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ต้องใช้เสียงส.ส.ฝ่ายค้านเข้ามาด้วย ดังนั้นทั้งสองพรรคจะมาสรุปเองฝ่ายเดียวไม่ได้ และต้องใช้เวลาพูดคุยกัน

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้เราคุยกันแค่ในแง่ของหลักการการทำงานร่วมกัน ว่ามีประเด็นใดบ้างที่เราสามารถทำงานด้วยกันได้ ซึ่งตนได้นำเสนอเรื่องนโยบายและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยในเบื้องต้นได้เห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งที่เป็นปัญหาจะถูกนำมาพิจารณาร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพราะหากจะแก้ไขก็ต้องทำในพรรคร่วมรัฐบาล หากมีโอกาสร่วมรัฐบาลกัน ส่วนประเด็นอื่นๆ เราก็จะนำไปพิจารณากันต่อไปในวันข้างหน้า ขอยืนยันว่าแนวโน้มการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี และคงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะวันนี้คุยกันเฉพาะเรื่องหลักการอย่างเดียว ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะให้คำตอบอย่างเป็นทางการกับพรรคพลังประชารัฐนั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องทำ เราจะไม่รวบรัดทันที แต่จะไม่ช้าแน่นอน

“ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพ การจะตัดสินใจเรื่องนี้ตนต้องตอบสมาชิกและทุกๆคนได้ว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลเป็นเพราะอะไร หรือถ้าไม่ไปร่วมเป็นเพราะอะไร จึงขอให้ทุกคนอดใจรออีกนิด เราต้องทำด้วยความรอบคอบ ยืนยันว่ามีการเริ่มต้นที่ดีและทั้งสองฝ่ายสามารถพูดคุยกันจากจุดเริ่มต้นนี้ได้ ปัญหาของประเทศในวันนี้ถ้าเราคิดว่าจะมาช่วยแก้ไขเราก็ต้องมาคุยกันอะไรที่สามารถแก้ไขร่วมกันได้ และได้ทำ ผมคิดว่าตรงนี้เป็นจุดที่สำคัญกว่าใครช่วยใคร ส่วนเรื่องนโยบายก็ต้องเป็นเรื่องที่เราจะสามารถนำไปตอบประชาชน ซึ่งนโยบายของพรรคพลังประชารัฐก็สอดคล้องกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วย”นายเฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังกังวลใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเลือกประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีข้อกังวลใจ ขณะที่นายอุตตม กล่าวเสริมว่า ของพรรคเราก็ไม่มีเช่นเดียวกัน การเลือกประธานสภาฯจบลงด้วยดี ฝ่ายเราแสดงให้เห็นแล้วว่าสนับสนุนคนของพรรคประชาธิปัตย์คือนายชวน หลีกภัย ให้เป็นประธานสภาฯ ทุกอย่างเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามนายเฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้รอกันอีกนิด เรามีคำตอบแน่นอน ขณะที่นายอุตตม กล่าวว่า ของดีต้องรอหน่อย จากนั้นแกนนำทั้งสองฝ่ายได้จับมือซึ่งกันและกัน และยิ้มให้กันอย่างชื่นมื่น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์