จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เลิกผลิตแป้งเด็กทัลก์ทั่วโลก วุ่นคดีฟ้องร้องรุงรัง

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
REUTERS

เจอคดีฟ้องร้องเป็นพัน ๆ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยุติผลิตแป้งเด็กทัลก์ทั่วโลก หันไปใช้ข้าวโพดแทน

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) บริษัทผลิตภัณฑ์เฮลท์แคร์รายยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศยุติการผลิตและจำหน่ายแป้งฝุ่นเด็กที่ผลิตจากแร่หินสบู่ (talc) ทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป ต่อเนื่องจากสองปีก่อนที่ยุติการขายแป้งเด็กในสหรัฐอเมริกา

“จากการประเมินทั่วโลก เราตัดสินใจทางธุรกิจที่จะเปลี่ยนผ่านไปผลิตแป้งเด็กจากแป้งข้าวโพดทั้งหมด” J&J ระบุและว่า ขณะนี้บริษัทวางขายผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจากข้าวโพดไปแล้วในหลายประเทศ

J&J เผชิญการฟ้องร้องหลายพันคดีจากกลุ่มสตรีที่กล่าวหาว่าแป้งฝุ่นของ J&J มีแร่ใยหินและเป็นสาเหตุของการทำให้เป็นมะเร็งรังไข่ ขณะที่บริษัทพยายามต่อสู้ด้วยการยืนยันผลวิจัยอิสระว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทปลอดภัย

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
A bottle of Johnson and Johnson Baby Powder REUTERS/Mike Segar/Illustration

“จุดยืนของเราต่อความปลอดภัยของแป้งฝุ่นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราขอยืนยันหนักแน่น ด้วยผลวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นอิสระ โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทั่วโลกว่า แป้งที่ผลิตจากทัลก์ไม่ได้มีแร่ใยหิน และไม่ได้ก่อให้เกิดมะเร็ง” แถลงการณ์ J&J ระบุ

J&J หยุดการขายแป้งเด็กในอเมริกาและแคนาดา ตั้งแต่ปี 2563 หลังจากยอดขายตกลงมากจากข้อมูลข่าวสารที่ขยายไปทั่ว ถึงความปลอดภัยของแป้ง อีกทั้งยังมีคดีฟ้องร้องยาวเป็นหางว่าว ตอนนั้นบริษัทยืนกรานจะยังขายแป้งทัลก์ต่อไปในสหราชอาณาจักรและที่อื่น ๆ ทั่วโลก

Talc (ทัลก์) เป็นแร่ที่พบในชั้นหินบาง ๆ ใกล้กับแร่ใยหิน แต่แร่ใยหินเป็นวัสดุที่ทำให้เกิดมะเร็งได้

จากการทำข่าวสืบสวนสอบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์ส เมื่อปี 2561 ระบุว่า จอห์นสันฯรู้มานานหลายสิบปีแล้วว่าแร่ใยหินปนอยู่ในแป้งฝุ่นสำหรับเด็ก ตั้งแต่ปี 2514 ถึงปี 2543 เป็นต้นมา บางครั้งผลการตรวจสอบพบว่าแป้งเด็กและแป้งอื่น ๆ ปนเปื้อนแร่ใยหินด้วย

เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน J&J ตั้งบริษัท LTL Management ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ให้บริษัทยื่นขอล้มละลาย ขณะที่กลุ่มสตรี 22 คน ได้รับผลการตัดสินของผู้พิพากษา ให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 3,500 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นโจทก์หญิงรายหนึ่งที่ได้รับเงินตามคำพิพากษามากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์

จากนั้นในเดือนเมษายนปีนี้ มีข้อเสนอจากผู้ถือหุ้นเรียกร้องให้ยุติการขายแป้งฝุ่นเด็กทัลก์ทั่วโลก แต่ครั้งนั้นไม่สำเร็จ กระทั่งบริษัทตัดสินใจปิดฉากแป้งฝุ่นเด็กจากทัลก์ที่ขายมานาน 130 ปี และเป็นสินค้าเด่นของบริษัทในที่สุด


…..