อินเดียแซงสหราชอาณาจักร ขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 5 ของโลก

ธงอินเดีย
Photo: Naveed Ahmed/unsplash

อินเดียแซงหน้าสหราชอาณาจักร (UK) กลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก เพราะ UK เจอภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจหนัก ทางกลับกันอินเดียเติบโตมากกว่า 7% ในปี 2565

วันที่ 4 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อินเดียแซงหน้าสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) กลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ตามตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยอินเดียอยู่หลังสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี (อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก) ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียโค่นล้มสหราชอาณาจักรจากตำแหน่งในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 ซึ่งทศวรรษที่ผ่านมา อินเดียอยู่ในอันดับที่ 11 ในกลุ่มเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ในขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 5

การเปลี่ยนแปลงในการจัดอันดับเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหราชอาณาจักรกำลังจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีรายงานว่าการจัดอันดับของสหราชอาณาจักรตกต่ำ เนื่องจากค่าครองชีพในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 สหราชอาณาจักรประเทศมีอัตราเงินเฟ้อ ราคาผู้บริโภคเป็นตัวเลขสองหลัก (10.1%) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งการจัดอันดับที่ลดลงเป็นความท้าทายสำหรับผู้ที่จะมารับตำแหน่งต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน

นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องจัดการกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England: BOE) ความเสี่ยงของภาวะถดถอยอาจจะอยู่จนถึงปี 2024

ในทางกลับกัน เศรษฐกิจของอินเดียคาดว่าจะเติบโตมากกว่า 7% ในปี 2565 ซึ่งหุ้นอินเดียดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาตำแหน่งที่ 2 ในดัชนีตลาดเกิดใหม่ของ Morgan Stanley Capital International (MSCI) ซึ่งเป็นรองจากจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบปี ในไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน อยู่ที่ 13.5% โดยเป็นผลมาจากฐานที่ดีและการเติบโตที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมฟาร์ม การบริการ การก่อสร้าง และการบริโภค โดยในไตรมาสก่อนหน้า (มกราคม-มีนาคม FY22) GDP ของอินเดียเติบโต 4.1% ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงสถิติและการดำเนินการตามโครงการ (MoSPI)

นายอูเด โกตัก ซีอีโอของ Kotak Mahindra Bank โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 ว่า เป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจสำหรับอินเดีย ที่สามารถแซงหน้าผู้ปกครองอาณานิคมอย่างสหราชอาณาจักร จนกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยตัวเลขเศรษฐกิจอินเดีย 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับสหราชอาณาจักร 3.2 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของ Kotak Mahindra Bank ระบุด้วยว่า ประชากรของอินเดียอยู่ที่ 1.4 พันล้าน ในขณะที่ประชากรของสหราชอาณาจักรมีประมาณ 0.068 พันล้าน ดังนั้น ในแง่ของ GDP ต่อหัว อินเดียยังคงต้องตามให้ทันกับสหราชอาณาจักร