ลอนดอน บริดจ์: รหัสปฏิบัติการลับ เมื่อควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

ลอนดอน บริดจ์: รหัสปฏิบัติการลับ เมื่อควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Royal Family

ทำความรู้จักปฏิบัติการ “สะพานลอนดอนล่ม” รหัสลับเมื่อควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

วันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต สิริพระชนมายุ 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ครองราชย์นานที่สุด และเป็นพระราชินีนาถที่ครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 ขณะมีพระชนมายุเพียง 25 พรรษา ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ครองราชย์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีบทบาทสำคัญตามรัฐธรรมนูญ ทั้งการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา และอนุมัติร่างกฎหมายก่อนที่กลายเป็นกฎหมาย

รหัส ลอนดอน บริดจ์ (London Bridge) คืออะไร ?

ปฏิบัติการ ลอนดอน บริดจ์ (London Bridge) เป็นชื่อแผนการสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต และการดำเนินการที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นจะได้รับการควบคุมอย่างเคร่งครัด

ปฏิบัติการดังกล่าวมีการเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 และต่อไปนี้คือขั้นตอนที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

ขั้นตอน ลอนดอน บริดจ์

แจ้งนายกรัฐมนตรี

กระบวนการเริ่มต้นด้วยการที่ เซอร์เอ็ดเวิร์ด ยัง ราชเลขานุการในพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 โทรศัพท์ไปหานายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งรหัสว่า “สะพานลอนดอนล่มแล้ว” (London Bridge had fallen) ซึ่งหมายความว่าควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรคือ “ลิซ ทรัสส์” หลังจากที่ “บอริส จอห์นสัน” ลาออกจากตำแหน่ง

การแจ้งเตือน

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีได้รับแจ้ง จะมีการออกแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศไปยัง 15 รัฐบาลนอกสหราชอาณาจักร และอีก 36 ประเทศในเครือจักรภพ เช่น นิวซีแลนด์ จาเมกา ปาปัวนิวกินี ออสเตรเลีย แคนาดา บาฮามาส

ต่อมา ที่ประตูพระราชวังบักกิงแฮมจะมีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ โดยทหารราบสวมชุดดำ

การผลัดแผ่นดิน

หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ธงชาติจะถูกลดเหลือครึ่งเสา เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์มกุฎราชกุมาร ผู้ดำรงพระยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” มาอย่างยาวนาน ได้ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม (Charles the III) โดยอัตโนมัติ แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 คาดว่าจะจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ต้องรอการยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้ง

คาดว่าจะมีการเคลื่อนพระบรมโกศของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไปประทับในห้องโถงของวิหารเวสต์มินสเตอร์ 4 วัน ก่อนพระราชพิธี เพื่อให้ประชาชนถวายความอาลัยต่อพระองค์


หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว พระบรมโกศจะเคลื่อนมุ่งหน้ากลับไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ ก่อนจะเคลื่อนสู่โบสถ์เซนต์จอร์จ เพื่อฝังในสถานที่ใกล้กับพระบรมศพของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์