พระบรมศพควีน ถึงวังบักกิงแฮมแล้ว เสียงกึกก้อง God save the queen!

The coffin of Queen Elizabeth II is taken in the Royal Hearse to Buckingham Palace in London on September 13, 2022. MARCO BERTORELLO/Pool via REUTERS

จากสกอตแลนด์ถึงลอนดอน พระบรมศพควีนประดิษฐาน ณ พระราชวังบักกิงแฮมหนึ่งคืน ก่อนมีกำหนดเคลื่อนไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์

วันที่ 14 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ขบวนพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เดินทางจากสกอตแลนด์ถึงพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอนแล้ว ช่วงฟ้ามืดและฝนตกโปรยปรายวันที่ 13 ก.ย.

 

ประชาชนหลายพันคนมาออแน่นถนนทางเข้าพระราชวัง ปรบมือ โห่ร้อง พร้อมตะโกนสรรเสริญ God save the queen! ระหว่างขบวนรถเคลื่อนผ่านประตูเหล็กของวัง ขณะพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ รอรับขบวนอยู่ด้านใน

The hearse carrying Queen Elizabeth’s coffin arrives at Buckingham Palace in London, Tuesday, Sept. 13, 2022. (AP Photo/Markus Schreiber)

ก่อนหน้านี้ ประชาชนราว 33,000 คนร่วมพิธียืนสงบนิ่งไว้อาลัยที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในสกอตแลนด์ ระหว่างที่หีบพระบรมศพประดิษฐานอยู่ที่นั่น

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเคลื่อนหีบพระบรมศพขึ้นเครื่องซี-17 โกลบมาสเตอร์ เดินทางจากสกอตแลนด์มายังสนามบินกองทัพอากาศ ฝั่งตะวันตกของกรุงลอนดอน และเคลื่อนมายังพระราชวังบักกิงแฮม

At the Royal Air Force Northolt airbase on September 13, 2022, (Photo by Kirsty Wigglesworth / POOL / AFP)

ตามหมายกำหนดการ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษ จะอัญเชิญหีบพระบรมศพขึ้นขบวนรถม้า โดยมีทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์ร่วมขบวน ไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ระหว่างทางประชาชนเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน 

เมื่อประดิษฐานหีบพระบรมศพแล้ว จะมีการประกอบพิธีทางศาสนา ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาถวายสักการะ โดยเดินเรียงแถววนรอบพระบรมศพไปคราวละหลายสิบคน

เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เป็นห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะแก่พระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วัน ก่อนมีพระราชพิธีพระบรมศพ วันที่ 19 ก.ย.

The coffin of Queen Elizabeth II in the royal hearse travels to Buckingham Palace in London, Tuesday Sept. 13, 2022. (Paul Childs/Pool via AP)

จากรายงานของบีบีซี สมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์ล่าสุดที่พระศพได้ประดิษฐานในสถานที่แห่งนี้ ได้แก่ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 หรือควีนมัมโดยเมื่อปี 2002 (พ.ศ.2545) มีประชาชนถึง 200,000 คน พากันต่อแถวยาวรอนานหลายชั่วโมง เพื่อที่จะได้เข้าถวายสักการะพระศพของพระองค์ในรัฐพิธีนี้

สำหรับมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เป็นสถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกของอดีตกษัตริย์และราชินีอังกฤษหลายพระองค์ โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นทรงมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารนี้ในปี 1953 และทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปที่นี่เมื่อปี 1947 ด้วย

The hearse carrying the coffin of Britain’s Queen Elizabeth arrives at Buckingham Palace, following her death, in London, Britain, September 13, 2022. REUTERS/Paul Childs

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนหีบพระบรมศพไปยังซุ้มประตูชัย หรือ Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก เพื่อขึ้นรถบรรทุกพระศพมุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ สำหรับประกอบพิธีขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศ์จะทรงเข้าร่วมขบวนเชิญพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินจากจัตุรัสในพระราชวังวินด์เซอร์ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ เพื่อประกอบพิธีฝังต่อไป

….