นันมาดอล ไต้ฝุ่นทรงพลังคร่าชีวิตชาวญี่ปุ่น ซัดศูนย์การบินอวกาศเสียหาย

นันมาดอล

แม้พายุ นันมาดอล อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ยังส่งผลกระทบหนักกับญี่ปุ่น เสียหายถึงศูนย์การบินอวกาศ

วันที่ 20 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า พายุนันมาดอลที่ทรงพลังเป็นระดับไต้ฝุ่นขณะเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 115 คน แม้พายุอ่อนกำลังลงและเคลื่อนสู่มหาสมุทรแปซิฟิกไปแล้ว แต่ยังสร้างความเสียหายในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

พื้นที่ประสบภัย นันมาดอล ครั้งนี้อยู่ที่เกาะคิวชู ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น รวมถึงเกาะทาเนะงะชิมะ ทางใต้ของคิวชู กระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมแจ้งว่า ศูนย์การบินอวกาศและสำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่นบนเกาะแห่งนี้เสียหายจากฤทธิ์พายุ ตรงกำแพงของอาคารที่ใช้ประกอบจรวด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประเมินมูลค่าความเสียหาย

กระแสน้ำเชี่ยวในเมืองอิสะ จังหวัดคาโงะชิมะ เมื่อ 19 ก.ย. (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

ผู้เสียชีวิต 2 รายอยู่ในจังหวัดมิยาซากิ เกาะหลักของคิวชู รายหนึ่ง เจ้าหน้าที่พบร่างอยู่ในรถยนต์ที่จมอยู่กลางไร่ เมืองมิยะโคะโนโจ และอีกรายอยู่ใต้ดินโคลนถล่มที่เมืองมิมาตะ ส่วนอีก 2 รายถูกพบขณะไม่มีสัญญาณชีพแล้ว ทั้งยังมีอีกรายหนึ่งที่สูญหาย อยู่ระหว่างการค้นหา

ดินถล่มถนนขาด ที่เมืองโมโระสึกะ จังหวัดมิยาซากิ เมื่อ 20 ก.ย. 2022 (Kyodo News via AP)

ขณะเดียวกัน บ้านเรือนกว่า 130,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้จนถึงวันอังคารที่ 20 ก.ย. ร้านรวงหลายแห่งปิด ส่วนการขนส่งเสบียงอาหารเป็นไปอย่างล่าช้า

อย่างไรก็ตาม การขนส่งเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในที่นี้รวมถึงรถไฟความเร็วสูง แต่เครื่องบินในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือยังคงจอดอยู่ เนื่องจากเป็นทิศที่พายุเคลื่อนผ่านไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

คลื่นสูงที่เมืองอากิ จังหวัดโคจิ เมื่อ 19 ก.ย. (Kyodo News via AP)
เมืองในจังหวัดมิยาซากิ จมบาดาล เมื่อ 19 ก.ย. (Kyodo News via AP)
ภาพตาพายุไต้ฝุ่น นันมาดอล บันทึกโดย บ็อบ ไฮนส์ นักบินอวกาศสหรัฐบนสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อ 18 ก.ย. 2022 (Photo by Bob Hines / NASA / AFP)
ภาพพายุไต้ฝุ่น นันมาดอล ที่มองจากอวกาศ (Photo by Bob Hines / NASA / AFP)

….

ทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นร้ายแรงสุดที่พัดถล่มญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี