รัสเซีย : ปธน.ปูติน ประกาศระดมกำลังพลสำรอง 3 แสนนาย หลังกล่าวหาว่าชาติตะวันตก“แบล็คเมล์” เรื่องอาวุธนิวเคลียร์

Putin

ที่มาของภาพ, Reuters

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศระดมพลทหารบางส่วนในประเทศเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยทางการจะเริ่มเรียกตัวกำลังพลสำรองวันนี้

นายปูติน กล่าวกับประชาชนทางโทรทัศน์ว่ารัสเซียจะระดมกำลังทหารบางส่วน เพื่อปกป้องมาตุภูมิ อำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และประชาชนชาวรัสเซีย

การประกาศครั้งนี้หมายความว่ารัสเซียจะระดมคนที่เคยเข้าร่วมกับกองทัพในอดีตราวสามแสนคนให้มาช่วยรบในตอนนี้ ซึ่งนายปูตินบอกว่าเป็นตอนที่ชาติตะวันตกกำลังร่วมมือกันหักหลังรัสเซียโดยเฉพาะจากคำขู่เรื่องอาวุธนิวเคลียร์

เขายังบอกอีกว่ารัสเซียมีอาวุธมากมายที่จะตอบโต้ภัยคุกคามจากชาติตะวันตก และนั่นไม่ใช่แค่คำขู่ เพราะรัสเซียจะทำทุกทางเพื่อปกป้อง “คนของเรา” ในดอนบาส และสั่งเพิ่มเงินลงทุนในการผลิตอาวุธในประเทศด้วย

คำประกาศของนายปูตินทำให้ชาติตะวันตกมองว่าเป็นการยั่วยุ เพราะเพียงไม่นานก่อนหน้านั้นรัสเซียออกมาระบุว่าจะจัดให้มีการลงประชามติฉุกเฉินในดินแดนของยูเครนส่วนที่รัสเซียควบคุมอยู่เพื่อถามประชาชนว่าต้องการอยู่กับรัสเซียหรือไม่ และแทบจะทันที ผู้บริหารพื้นที่ 4 ภูมิภาค ได้แก่ ลูฮันสก์ โดเนสก์ แคร์ซอนและซาปอริซเซียก็ออกมาขานรับว่าจะจัดการลงประชามติเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 กันยายน นายปูตินบอกว่าเขาหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่เหล่านั้นที่ไม่ต้องการอยู่ในพื้นที่ที่เป็นไข่แดงของพวกนาซีใหม่

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว