โตโยต้า พับแผนพัฒนารถอีวีบางรุ่น ทบทวนแผนก้าวสู่ยุคอีวีให้ชัดเจนขึ้น

toyota bz4x ev
Toyota bZ4x (ภาพจาก Toyota Global)

สำนักข่าวต่างประเทศเผย โตโยต้า พับแผนพัฒนารถยนต์ EV บางรุ่น เพื่อใช้เวลาปรับแผนการก้าวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าให้ชัดเจนขึ้น

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น กำลังพิจารณาปรับแผนกลยุทธ์สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) มูลค่ามากถึง 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกาศไปเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถต่อสู้กับแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีมากขึ้น โดยการปรับแผนครั้งนี้ จะเน้นที่การสร้างแพลตฟอร์มของรถ EV ขึ้นใหม่ หรือการพัฒนาต่อยอดจากสถาปัตยกรรมเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวและเอกสารต่าง ๆ ระบุว่า โตโยต้าได้หยุดการพัฒนารถยนต์ EV บางรุ่น ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ อาทิ Toyota Compact Cruiser ครอสโอเวอร์ และ Toyota Crown EV

รอยเตอร์สระบุเพิ่มเติมว่า แม้การปรับปรุงแผนการก้าวสู่ตลาดรถยนต์ EV ของโตโยต้า จะทำให้แผนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ต้องเลื่อนออกไปจากที่โตโยต้าวางแผนไว้ แต่ก็เป็นโอกาสให้โตโยต้าสามารถวางแผนการต่อสู้ในสนามรถยนต์ไฟฟ้าได้ ด้วยวิธีการและกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากยอดขายในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าไปไกลกว่าที่โตโยต้าเคยคาดการณ์ไว้

การตัดสินใจปรับแผนกลยุทธ์ EV ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจาก การวางแผนต่อยอดแพลตฟอร์มสถาปัตยกรรมรถยนต์ e-TNGA ที่เปิดตัวเมื่อปี 2562 และนำมาใช้ในรถยนต์ bZ4x ครอสโอเวอร์ EV รุ่นแรก ที่ออกสู่ตลาดเมื่อต้นปี 2565 โดยเชื่อว่าการนำ e-TNGA มาต่อยอด จะสามารถลดต้นทุนการพัฒนารถ EV ลงได้

สำหรับการปรับกลยุทธ์รถ EV ครั้งนี้ นำทัพโดย ชิเกคิ เทราชิ (Shigeki Terashi) อดีตเจ้าหน้าที่ศักยภาพการแข่งขันตลาด ซึ่งปรับแผนกลยุทธ์รถ EV ใหม่ ตั้งแต่การปรับระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ให้สั้นลง

และผลักดันแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ EV ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ EV อาทิ การพัฒนาระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบขับเคลื่อน โดยโจทย์การพัฒนารถยนต์ EV ดังกล่าวนี้ จะทำงานร่วมกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อย่าง Denso และ Aisin ซึ่งทำงานร่วมกับโตโยต้ามาอย่างยาวนาน

สำหรับโตโยต้า เริ่มต้นการเข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานสะอาด ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริด (Hybrid Synergy Drive) มาตั้งแต่ปี 2540 โดยใช้เครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถยนต์ โดยรุ่นรถยนต์โตโยต้าที่เป็นที่รู้จักสำหรับระบบไฮบริด คือ พรีอุส (Toyota Prius) ซึ่งเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปีตังกล่าว และเคยนำเข้ามาขายในประเทศไทย เมื่อปี 2553

ขณะเดียวกัน โตโยต้า เคยพัฒนารถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า ในชื่อรุ่น RAV4 (ราฟโฟร์) ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับ เทสลา (Tesla) ที่โตโยต้าเคยถือหุ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน และยุติการผลิตรุ่นดังกล่าวเมื่อปี 2557

จากนั้น โตโยต้า เริ่มกลับมาวางแผนอย่างจริงจังในการก้าวสู่ตลาดรถยนต์ EV เมื่อปี 2564 โดบการร่วมกับ เล็กซัส (Lexus) ในการเปิดตัวรถยนต์ EV แบบ BEV (Battery Electric Vehicle) รวม 30 รุ่น ภายในปี 2573 พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ EV ไว้ที่ 3,500,000 คัน หรือประมาณหนึ่งในสามของปริมาณการขายทั่วโลก ณ ปัจจุบัน ภายในปี 2573 ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังได้พัฒนารถยนต์รุ่น มิไร (Mirai) รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกของโตโยต้า ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2557 โดยโตโยต้าระบุว่า เทคโนโลยีการใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า มีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เพราะการระบายจากท่อระบายท้าย จะออกมาในรูปของน้ำ (H₂O) เท่านั้น