ประวัติ อิมราน ข่าน พ้นจากเก้าอี้ผู้นำปากีสถาน ล่าสุดถูกลอบยิง

ความรุนแรงทางการเมืองที่เล็งเป้าหมายตัวบุคคลเกิดขึ้นอีกครั้ง เที่ยวนี้ อิมราน ข่าน อดีตนายกฯ ปากีสถานถูกลอบยิงบาดเจ็บ

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ถูกลอบยิงกลางขบวนรถ ที่ตระเวนชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในเมืองวาซิราบัด ทางภาคตะวันออกของประเทศ

นายข่านบาดเจ็บที่ขา และมีผู้บาดเจ็บด้วยในเหตุการณ์ด้วย 4 คน โดยนายข่านถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่เมืองละฮอร์ จากนั้นนายยาสมิน ราชิด หัวหน้าพรรคอีกพรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าสาธารณสุขประจำจังหวัด เผยว่า นายข่านอาการคงที่แล้ว

 

ด้านตำรวจเผยแพร่ภาพวิดีโอที่จับมือปืนได้ และเผยว่า มือปืนให้ปากคำว่าต้องการเอาชีวิตนายข่าน เพราะทำให้ประชาชนหลงผิด

อดีตนักคริกเก็ตดาวดัง

อิมราน ข่าน วัย 70 ปี มีชื่อเต็ม ว่า อาห์เมด ข่าน นิอาซี เกิดวันที่ 5 ตุลาคม 2495 ในครอบครัวชาวปาทาน ที่เมืองละฮอร์ เคยเป็นนักกีฬาคริกเก็ตระดับซูเปอร์สตาร์ เพิ่งพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีปากีสถานคนที่ 22 นับจากดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2561 ถึง 2565

REUTERS/Akhtar Soomro

จบการศึกษาศิลปศาสตร์บัณฑิตจากวิทยาลัยเคเบิล มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

เริ่มเป็นนักกีฬาคริกเก็ตอาชีพตั้งแต่อายุ 18 ปี สร้างชื่อเป็นขวัญใจชาวปากีสถาน โดยเป็นกัปตันทีมหมุนเวียนหลายครั้งตั้งแต่ปี 2525 กระทั่งร่วมทีมชนะถ้วยคริกเก็ตโลก เมื่อปี 2535 ก่อนวางมือในปีเดียวกันนั้น

ข่านร่วมกับวิทยาลัยนามาลในแมนวาลี ก่อตั้งโรงพยาบาลและศูนย์วิจัยโรคมะเร็ง ที่เมืองละฮอร์และเมืองเปศวาร์ นอกจากนี้ยังเป็นทูตพิเศษด้านกีฬาให้กับองค์กรยูนิเซฟ เพื่อหาทุนช่วยเหลือเด็ก

เข้าสู่การเมือง เมื่อปี 2539 ด้วยการก่อตั้งพรรคปากีสถาน เตหรีเก อินซัฟ (PTI) ชิงที่นั่ง ส.ส.ในสภาได้ในการเลือกตั้งปี 2545

In this photograph taken on November 1, 2022, (Photo by Arif ALI / AFP)

ข่านเป็นสมาชิกฝ่ายค้านจากเขตเลือกตั้งแมนวาลี จนถึงปี 2550 จากนั้นพรรค PTI บอยคอตผลการเลือกตั้งปี 2551 ด้วยเห็นว่าจัดขึ้นทั้ง ๆ ที่รัฐบาลนายพลเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ

นายข่านรอจนถึงการเลือกตั้งรอบถัดมาในปี 2556 จึงนำลูกพรรคลงสนามอีกครั้ง ครั้งนี้ครองที่นั่งในสภาได้เป็นอันดับสอง เมื่อนับตามคะแนนเสียง

กระทั่งการเลือกตั้งทั่วไปปี 2561 พรรคหาเสียงด้วยนนโยบายประชานิยมและได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในสภา จึงตั้งคณะรัฐบาลผสมและมีอิมราน ข่าน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี มุ่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิกฤตงบประมาณ

นายข่านเผยรูปหลังถูกลอบยิงบาดเจ็บ  (Pakistan Tehreek-e-Insaf via AP)

รัฐบาลของข่านใช้ทุนกู้ยืมจากไอเอ็มเอฟ รวมถึงลดงบประมาณกลาโหมเพื่อลดค่าใช้จ่ายของรัฐ ส่งผลให้เศรษฐกิจปากีสาถานโดยทั่วไปขยายตัวได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้รัฐบาลข่านยังมีผลงานด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานทางเลือก ริเริ่มโครงการปลูกป่า และขยายเขตอนุรักษ์

กลุ่มผู้สนับสนุนนายข่านเปิดแถลงจต่อต้านความรุนแรง ที่เมืองเปศวาร์ วันที่ 3 พ.ย.  (Photo by Abdul MAJEED / AFP)

ด้านนโยบายการต่างประเทศ ยุครัฐบาลข่าน ลดการปะทะประปรายตามแนวพรมแดนติดกับอินเดีย, สนับสนุนขบวนการสันติภาพในอัฟกานิสถาน และเสริมความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียมากขึ้น ผิดกับความสัมพันธ์กับสหรัฐที่ห่างเหินออกไป

ข่านถูกลงคะแนนไม่ไว้วางใจอันเป็นผลจากวิกฤตรัฐธรรมนูญในปีนี้ และพ้นสภาพจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เขากล่าวโทษว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลัง

ข่าวเผยแพร่นาทีนายข่านถูกลอบยิง  (Photo by Farooq NAEEM / AFP)

สำหรับชีวิตส่วนตัว ช่วงเป็นหนุ่มโสดและใช้ชีวิตอยู่อังกฤษ มีสาว ๆ ควงคู่มากหน้าหลายตา ในที่นี้รวมถึง เอ็มมา เซอร์เจียน แฟนที่เปิดตัวคนแรก เป็นศิลปินสาว และลูกสาวของเซอร์ แพทริก เซอร์เจียน นักลงทุนคนดังของอังกฤษ

จากนั้นเป็นแฟนกับ ซูซี เมอร์เรย์-ฟิลิปสัน, ซิตา ไวต์, ซาราห์ ครอว์ลีย์, สเตฟานี บีแชม, โกลดี ฮอว์น, คริสเตียน แบ็กเกอร์, ซูซานนา คอนสแตนติน, มารี เฮลวิน, แคโรไลน์ เคลเล็ต, ลิซา แคมป์เบล, อนาสตาเซียน คูก, ฮันนาห์ มารี ร็อธไชลด์, ลูลู แบล็กเกอร์ ฯลฯ

ปี 2538 แต่งงานกับ เจมิมา โกลด์สมิธ เพื่อนของเจ้าหญิงไดอานา มีลูกชายด้วยกันสองคน แต่ชีวิตสมรส 9 ปี ยุติลง หลังจากฝ่ายหญิงไม่อาจปรับตัวอยู่ในปากีสถานได้อีก

ปี 2558 มีข่าวข่านแต่งงานอีกครั้งกับนักข่าวหญิงสัญชาติอังกฤษ-ปากีสถาน เรแฮม ข่าน ซึ่งจริง ๆ แล้วแต่งก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคม 2557 และประกาศหย่าร้างในปีนั้น

ช่วงปี 2559-2561 มีข่าวเป็นระยะว่า ข่านแต่งงานกับที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณของตนเอง ชื่อ บุษรา บีบี แต่มีการปฏิเสธข่าวกันวุ่นวายหลายครั้ง เพราะหญิงสาวแต่งงานอยู่กับสมาชิกตระกูลมานิกา กระทั่งปี 2561 สมาชิกพรรค PTI จึงยืนยันข่าวการแต่งงานดังกล่าว

…………