นิวซีแลนด์ ออกกฎหมายใหม่ ห้ามขายบุหรี่ให้เด็กรุ่นใหม่ตลอดชีพ

บุหรี่
ภาพจาก Pixabay

ชาวนิวซีแลนด์ ห้ามขายบุหรี่ให้กับใครก็ตามที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2009 จนถึงตลอดชีพ ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 150,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์  (13 ธ.ค. 2556) รายงานว่า ชาวนิวซีแลนด์รุ่นใหม่ จะถูกห้ามไม่ให้ซื้อบุหรี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ฉบับใหม่ที่ผ่านรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ชุดกฎหมายใหม่ รวมถึงการห้ามขายบุหรี่ให้กับใครก็ตามที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2009 จะมีโทษปรับสูงสุด 150,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (95,910 ดอลลาร์) โดยกฎหมายการห้ามสูบบุหรี่จะคงอยู่ตลอดชีวิตของบุคคลนั้น

ซึ่งกฎหมายดังกล่าว จะลดปริมาณนิโคตินที่มีในผลิตภัณฑ์บุหรี่ และลดจำนวนผู้ค้าปลีกที่สามารถขายบุหรี่ลงถึง 90%

กฎหมายฉบับนี้จะช่วยเร่งให้เกิดความก้าวหน้าไปสู่อนาคตที่ปราศจากบุหรี่” อาเยชา เวอร์รัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์

คนเป็นพันๆ คน จะมีชีวิตยืนยาวขึ้น ใช้ชีวิตที่ถูกสุขภาวะมากขึ้น และระบบสาธารณสุขก็จะไม่ต้องเสียเงินถึง 5 พันล้านดอลลาร์ จากการที่ไม่ต้องรักษาโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เช่นมะเร็งประเภทต่างๆ หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และการตัดแขนขา

ด้านผู้ค้าปลีกที่ได้รับใบอนุญาตให้ขายบุหรี่จะถูกทำให้ลดลงเหลือ 600 รายภายในสิ้นปี 2566 จาก 6,000 ราย

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการสูบบุหรี่ในผู้ใหญ่ต่ำที่สุดในบรรดา 38 ประเทศขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ตอนนี้นิวซีแลนด์กำลังบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของรัฐบาลเพื่อทำให้ประเทศเป็นประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2568 มีเพียงภูฏานเท่านั้นที่ห้ามขายบุหรี่ในปี 2010 และจะมีกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดขึ้น

อัตราผู้ใหญ่ชาวนิวซีแลนด์ที่สูบบุหรี่ลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเหลือ 8% โดยมีผู้เลิกสูบบุหรี่ 56,000 คนในปีที่ผ่านมา ในทางกลับกันข้อมูล OECD ชี้ว่า 25% ของผู้ใหญ่ชาวฝรั่งเศสสูบบุหรี่ในปี 2564

เวอร์รัลกล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวจะช่วยปิดช่องว่างอายุขัยระหว่างชาวเมารี (ชนพื้นเมืองในประเทศนิวซีแลนด์) และพลเมืองที่ไม่ใช่ชาวเมารี ซึ่งอาจสูงถึง 25% สำหรับผู้หญิง

อย่างไรก็ตาม ด้านพรรคการเมือง ACT New Zealand ซึ่งมีที่นั่งในสภา 10 ที่นั่ง ประณามว่า กฎหมายดังกล่าวอาจทำลายร้านค้าเล็ก และทำให้ประชาชนเริ่มเข้าสู่ตลาดมืด

“ไม่มีใครอยากเห็นคนสูบบุหรี่ แต่ความจริงก็คือ บางคนอยากเห็น และกฎหมายแรงงานแม่บ้าน กล่าวว่าการห้ามสูบบุหรี่ จะทำให้เกิดปัญหา” รองนายกรัฐมนตรี บรูค แวน เวลเดนท์ กล่าว