อาลีบาบา ลุย EEC เปิดเขตการค้าเสรีดิจิทัลแห่งแรกในไทย

alibaba

อาลีบาบา ปักหมุดพื้นที่ EEC เปิดเขตการค้าเสรีดิจิทัลแห่งแรกของไทย หวังช่วย SMEs จีน ส่งสินค้าถึงมือคนไทยเร็วขึ้น

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post) รายงานว่า กลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) เปิดพื้นที่เขตการค้าเสรีดิจิทัล (Digital Free-Trade Zone) แห่งแรกของประเทศไทย ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) หลังจากเริ่มต้นโครงการ Smart Digital Hub มาตั้งแต่ปี 2561 โดยพื้นที่ eWTP ในไทย เริ่มเปิดทดลองใช้งานแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา

พื้นที่ของ e-WTP มีขนาดมากถึง 40,000 ตารางเมตร และมีพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสินค้าที่นำเข้าจากจีน โดยพื้นที่ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการจีน โดยเฉพาะผู้ค้า SMEs สามารถลดข้อจำกัดการส่งสินค้าข้ามพรมแดน โดยใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาจัดส่งนานถึง 10 วัน

นายซ่ง จวินเทา เลขาธิการทั่วไปของ อาลีบาบา eWTP ระบุว่า การจัดตั้งเขตการค้าเสรีดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย ถือเป็นการจำลองความสำเร็จของโมเดลนวัตกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนมาไว้ที่ประเทศไทย และช่วยมอบประสบการณ์เชิงปฏิบัติสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของไทยในอนาคต

ทั้งนี้ eWTP เป็นโครงการของอาลีบาบา สมัยที่ แจ็ก หม่า ยังเป็นผู้บริหารของอาลีบาบา เริ่มต้นพูดถึงเป็นครั้งแรกบนเวที Boao Forum for Asia และเริ่มเซ็นสัญญาร่วมโครงการดังกล่าวกับมาเลเซียเป็นประเทศแรก ในปี 2560

ส่วนประเทศไทย ร่วมลงนามสัญญาโครงการดังกล่าวกับอาลีบาบา เมื่อปี 2561 มูลค่าลงทุน 11,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างภายในปี 2561-2562 โดยโครงการดังกล่าวประกอบไปด้วย ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ศูนย์กระจายสินค้า การขนส่งที่จับมือกับทางไปรษณีย์ไทย รวมถึงการลงทุนด้านระบบไอที ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่เปิดให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สามารถวางระบบได้เข้าไปร่วม

ซึ่ง Smart Digital Hub เป็นโครงการที่จะอาศัยเทคโนโลยีด้านการประมวลข้อมูลโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) และไปยังที่อื่นทั่วโลก