จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ลาออกเดือนหน้า

จาซินดา อาร์เดิร์น ลาออก
(Photo by Ludovic MARIN / AFP)

“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก และวางแผนลงจากตำแหน่งภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์จะมีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม

วันที่ 19 มกราคม 2566 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป และวางแผนยุติการปฏิบัติงานไม่เกินต้นเดือนกุมภาพันธ์

อาร์เดิร์นประกาศเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกของปี 2566 เธอกล่าวเสริมด้วยว่า การเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ จะมีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งเธอจะยังคงดำรงตำแหน่ง ส.ส.ต่อไปจนกว่าจะถึงเวลานั้น

เธอกล่าวว่า “แม้ว่าฉันจะไม่ได้ลงแข่งขันในการเลือกตั้ง แต่ฉันรู้ว่าปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่จะยังคงเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญตลอดทั้งปีนี้ และไปจนถึงการเลือกตั้ง”

อาร์เดิร์นยังแสดงความมั่นใจด้วยว่า พรรคแรงงานของเธอจะชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

เอ็นดีทีวีรายงานว่า การลาออกของเธอจะมีผลไม่เกินวันที่ 7 กุมภาพันธ์ และพรรคแรงงานจะลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ในวันที่ 22 มกราคมนี้

เหตุผลการลาออก “จาซินดา อาร์เดิร์น”

อาร์เดิร์นกล่าวว่า ไม่มีความลับที่อยู่เบื้องหลังการลาออกของเธอ

“ฉันตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง การเป็นผู้นำประเทศเป็นงานที่ได้รับสิทธิพิเศษที่สุดเท่าที่คนคนหนึ่งจะได้รับ แต่ก็เป็นงานที่ท้าทายที่สุดเช่นกัน คุณไม่สามารถและไม่ควรทำงานนี้จนกว่าคุณมีพลังงานเต็มที่ และต้องมีสำรองไว้อีกเล็กน้อยสำหรับความท้าทายที่คาดไม่ถึง”

“ฉันไม่มีพลังงานเพียงพอสำหรับงานนี้อีกต่อไป” เธอกล่าว และว่า “ฉันเป็นมนุษย์ เราให้มากเท่าที่เราทำได้ ตราบใดที่เราทำได้ และสำหรับฉัน ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว”

“ฉันลาออกเพราะงานที่มีเกียรติเช่นนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ความรับผิดชอบที่จะรู้ว่าเมื่อใดที่คุณคือคนที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำ และเมื่อใดที่คุณไม่ใช่”

ด้าน “แกรนต์ โรเบิร์ตสัน” รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วย กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาจะไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนต่อไป

อาร์เดิร์นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ครั้งแรกเมื่อปี 2560 ขณะมีอายุเพียง 37 ปี เธอเป็นผู้นำหญิงคนที่สามของนิวซีแลนด์ และเป็นหนึ่งในผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้นำของโลกคนที่สอง ที่ให้กำเนิดบุตรระหว่างการดำรงตำแหน่ง

เธอได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่สอง เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นชัยชนะที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของเธอ ซึ่งได้ดำเนินการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เนิ่น ๆ ทำให้ชาวนิวซีแลนด์ไม่ต้องเผชิญการระบาดที่ร้ายแรง

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “แอนโทนี อัลบานิซี” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทวีตข้อความยกย่องอาร์เดิร์นว่า “เธอได้แสดงให้โลกเห็นถึงวิธีการเป็นผู้นำที่มีสติปัญญาและความแข็งแกร่ง”

เขายังเขียนด้วยว่า “เธอเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับผม”

อาร์เดิร์นได้รับการยกย่องบนเวทีการเมืองระหว่างประเทศ จากแนวทางที่สดใหม่และเข้าอกเข้าใจผู้คน แต่ความนิยมของเธอในนิวซีแลนด์เริ่มลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


การสำรวจความคิดเห็นจากหลายสำนักเมื่อช่วงปลายปี 2565 พบว่าคะแนนสนับสนุนอาร์เดิร์นและพรรคแรงงานของเธอลดลง จากการสำรวจของบางสำนักพบว่าเป็นการลดลงในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2560