เปิดจดหมายซีอีโอกูเกิล ประกาศเลย์ออฟพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอ กูเกิล
ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอ กูเกิล (แฟ้มภาพ Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

อัลฟาเบต บริษัทแม่กูเกิล เสิร์ชเอนจิ้น ระดับโลก ประกาศปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง มีผลทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศ ซีอีโอส่งอีเมล์ถึงพนักงานแจ้งข่าวร้ายด้วยตนเอง พร้อมมี Town Hall อีกครั้ง จันทร์ 23 ม.ค.นี้

วันที่ 21 มกราคม 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า อัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล จ่อปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง เนื่องจากต้องเผชิญความจริงของเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเพิ่มพนักงานส่วนที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เป็นสองเท่า แต่ก็ปลดพนักงานที่เกี่ยวกับโครงการทดลองต่าง ๆ ออกไปพร้อมกัน

โดยการปลดพนักงานจำนวนนี้ คิดเป็น 6 %ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท ซึ่งเป็นการประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก ตามติดบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กเทค อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ เช่น แอมะซอน , ไมโครซอฟท์, เมต้า ซึ่งปรับลดกำลังแรงงาน หลังจากการจ้างงานในช่วงโควิดที่เพิ่มขึ้นแต่ก็ทำให้พวกเขาปวกเปียกจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่อ่อนแอ

บิ๊กเทค สหรัฐ ปลดพนักงาน
ที่มา : รอยเตอร์

ปลดพนักงานในสหรัฐฯ ทันที ในต่างประเทศดูกฎหมายท้องถิ่น

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิล และอัลฟาเบต กล่าวในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานของบริษัทเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ว่า บริษัทจะเริ่มปลดพนักงานในสหรัฐฯ โดยทันที ส่วนในประเทศอื่นๆ กระบวนการต่าง ๆ จะใช้เวลานานขึ้น เนื่องจากกฎหมายและแนวปฏิบัติแต่ละประเทศ

ก่อนหน้านี้ พิชัยกล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า พนักงานกูเกิลกลัวการถูกเลิกจ้าง เนื่องจากเห็นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ทยอยปลดพนักงาน ประกอบกับพวกเขาเห็นการเปลี่ยนแปลงในระบบการให้คะแนนประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทอยู่แล้ว

การปลดพนักงานของอัลฟาเบต เป็นการปลดพนักงานใน 4 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีการจ้างงานทั้งหมด 51,000 ตำแหน่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันพวกเขาได้ประโคมความหวาดกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ตลาดงานในสหรัฐยังคงตึงตัว

ส่วนรอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า มีแหล่งข่าวระบุว่า อัลฟาเบตกำลังมุ่งสู่ธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดยในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา มีรายงานว่า บริษัทวางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 20 รายการ รวมถึงเครื่องมือค้นหาที่มีคุณสมบัติแบบแชทบ็อต

ส่วนซีอีโอพิชัย บอกว่า พนักงานกลุ่มที่จะถูกปลด ได้แก่ พนักงานทั่วไป ฝ่ายเอชอาร์ (ทรัพยากรมนุษย์) วิศวกร และพนักงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยพนักงานที่ถูกปลดส่วนใหญ่ในรอบนี้ คือกลุ่มที่ทำงานใน Area 120 ซึ่งเป็นศูนย์บ่มเพาะโครงการใหม่ๆ ของบริษัท

ในสหรัฐอเมริกา บริษัทส่งอีเมลถึงพนักงานที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยพนักงานจะได้รับเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาล 6 เดือน รวมทั้งเงินสนับสนุนการย้ายถิ่นฐาน

ส่วนในต่างประเทศ การแจ้งเลิกจ้างจะใช้เวลานานขึ้นเนื่องจากกฎหมายและแนวปฏิบัติการจ้างงานในท้องถิ่น พิชัยระบุในบันทึก พนักงานในเอเชียจะได้รู้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ หากการปรับลดส่งผลกระทบต่อพวกเขา

กูเกิล
REUTERS/Peter DaSilva/File Photo

เปิดจดหมายซีอีโอกูเกิล แจ้งปลดพนักงานลอตใหญ่

ซีเอ็นบีซี เผยแพร่ ข้อความในอีเมล์ที่พิชัยส่งถึงพนักงานกูเกิล ซึ่งมีข้อความระบุว่า

ชาวกูเกิลทั้งหลาย

ฉันมีข่าวที่ยากจะแบ่งปัน เราได้ตัดสินใจลดพนักงานลงประมาณ 12,000 ตำแหน่ง เราได้ส่งอีเมลแยกต่างหากไปยังพนักงานในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลกระทบแล้ว ส่วนในประเทศอื่น ๆ กระบวนการนี้จะใช้เวลานานขึ้น เนื่องจากกฎหมายและแนวปฏิบัติในท้องถิ่น

นี่หมายถึงการบอกลาคนที่มีความสามารถอย่างไม่น่าเชื่อ ที่เราทำงานอย่างหนักเพื่อว่าจ้างและรักที่จะทำงานด้วย ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับสิ่งนั้น ข้อเท็จจริงที่ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของชาวกูเกิล ทำให้ฉันมีน้ำหนักมาก และฉันต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับการตัดสินใจที่นำเรามาถึงจุดนี้

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นช่วงเวลาแห่งการเติบโตอย่างมาก เพื่อจับคู่และกระตุ้นการเติบโตนั้น เราได้ว่าเจอความเป็นจริงทางเศรษฐกิจที่แตกต่างจากที่เราเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ฉันมั่นใจเกี่ยวกับโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่อยู่ตรงหน้าเรา ต้องขอบคุณความแข็งแกร่งของพันธกิจ คุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการของเรา และการลงทุนในช่วงแรกของเราใน AI เพื่อจับยึดมันอย่างเต็มที่ เราจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างยากลำบาก ดังนั้นเราจึงดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในด้านต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์และฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าบุคลากรและบทบาทของเราสอดคล้องกับลำดับความสำคัญสูงสุดของเราในฐานะบริษัท บทบาทที่เรากำลังจะสะท้อนถึงผลลัพธ์ของการตรวจสอบนั้น โดยจะตัดผ่านตัวอักษร พื้นที่ผลิตภัณฑ์ ฟังก์ชัน ระดับ และภูมิภาค

ถึง Googler (ชาวกูเกิล)ที่จากเราไป: ขอขอบคุณที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อช่วยเหลือผู้คนและธุรกิจ การมีส่วนร่วมของคุณมีค่ามาก และเราขอขอบคุณสำหรับสิ่งเหล่านี้

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ง่าย แต่เราจะสนับสนุนพนักงานเมื่อพวกเขามองหาโอกาสต่อไป

ในสหรัฐอเมริกา:

  • เราจะจ่ายเงินให้พนักงานในช่วงเวลาแจ้งเตือนทั้งหมด (ขั้นต่ำ 60 วัน)
  • นอกจากนี้ เรายังเสนอแพ็คเกจการชดเชยโดยเริ่มต้นที่เงินเดือน 16 สัปดาห์ บวกอีกสองสัปดาห์สำหรับทุก ๆ ปีเพิ่มเติมที่ Google และเร่งการให้สิทธิ์ GSU อย่างน้อย 16 สัปดาห์
  • เราจะจ่ายโบนัสปี 2022 และเวลาพักร้อนที่เหลืออยู่
  • เราจะเสนอบริการด้านสุขภาพ บริการจัดหางาน และความช่วยเหลือด้านการย้ายถิ่นฐานเป็นเวลา 6 เดือน
  • สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบนอกสหรัฐอเมริกา เราจะสนับสนุนพนักงานตามแนวทางปฏิบัติในท้องถิ่น

ในฐานะบริษัทที่มีอายุเกือบ 25 ปี เราต้องผ่านวงจรเศรษฐกิจที่ยากลำบาก ช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงเวลาสำคัญในการปรับโฟกัสของเราให้เฉียบคม ปรับโครงสร้างฐานต้นทุนใหม่ และนำความสามารถและเงินทุนของเราไปจัดลำดับความสำคัญสูงสุดของเรา

การถูกจำกัดในบางพื้นที่ทำให้เราวางเดิมพันสูงกับผู้อื่นได้ การเปลี่ยนบริษัทเป็น AI-First เมื่อหลายปีก่อนนำไปสู่ความก้าวหน้าที่ก้าวล้ำในธุรกิจของเราและอุตสาหกรรมทั้งหมด

ด้วยการลงทุนในช่วงแรก ผลิตภัณฑ์ของ Google ดีขึ้นกว่าที่เคย และเราพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และธุรกิจต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน เรามีโอกาสมากมายอยู่ตรงหน้าเราด้วย AI ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเรา และพร้อมที่จะเข้าหาอย่างกล้าหาญและมีความรับผิดชอบ

งานทั้งหมดนี้เป็นความต่อเนื่องของ “การเพิกเฉยต่อสิ่งที่เป็นไปไม่ได้” ซึ่งเป็นแกนหลักในวัฒนธรรมของเราตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อฉันมองไปรอบ ๆ Google ในวันนี้ ฉันเห็นจิตวิญญาณและพลังงานเดียวกันที่ขับเคลื่อนความพยายามของเรา นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับความสามารถของเราในการทำภารกิจให้สำเร็จ แม้ในวันที่ยากลำบากที่สุด วันนี้เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

ฉันแน่ใจว่าคุณมีคำถามมากมายเกี่ยวกับวิธีที่เราจะก้าวไปข้างหน้า เราจะจัดการประชุมทาวน์ฮอล์ในวันจันทร์ (23 ม.ค.) ตรวจสอบปฏิทินของคุณเพื่อดูรายละเอียด จนกว่าจะถึงเวลานั้น โปรดดูแลตัวเองให้ดีในขณะที่คุณรับข่าวที่ยากลำบากนี้ หากคุณเพิ่งเริ่มต้นวันทำงาน โปรดอย่าลังเลที่จะทำงานจากที่บ้านวันนี้


ซันดาร์