โกลด์แมน แซกส์ เตรียมปลดพนักงาน 3,200 คน ในสัปดาห์นี้

Goldman Sachs
REUTERS/Lucas Jackson/File Photo

วันที่ 10 มกราคม 2566 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs) สถาบันการเงินวาณิชธนกิจรายใหญ่ของโลก เตรียมปลดพนักงานในสัปดาห์นี้ราว 3,200 คน จากเดิมที่มีรายงานข่าวว่าจะปลดพนักงานมากถึง 4,000 คน

การปลดพนักงานของโกลด์แมน แซกส์ เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา จากสถานการณ์โลกการเงินที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งการออก IPO ที่ลดลงถึง 94% ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว และการลดการโฟกัสธุรกิจลูกค้ารายย่อย

โดยการปลดพนักงานราว 3,200 คนในครั้งนี้ คิดเป็นประมาณ 6.5% จากจำนวนพนักงานของโกลด์แมน แซกส์ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประมาณ 49,100 คน ลดลงจากตัวเลขที่มีการรายงานก่อนหน้านี้คือ 4,000 คน ซึ่งจะคิดเป็นประมาณ 8% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ เป็นตัวเลขจากการหารือระหว่างหัวหน้าธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงเมื่อเดือนที่แล้ว

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากบริษัทชั้นนำ ระบุว่าวาณิชธนกิจรายอื่นกำลังรอดูสถานการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หากรายรับในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมต่ำกว่าประมาณการ อาจมีการปลดพนักงานเพิ่มอีก

สำหรับความเคลื่อนไหวการปลดพนักงานในช่วงหลายเดือนผ่านมา นอกจากโกลด์แมน แซกส์ ที่ประกาศปลดพนักงานแล้ว ยังมีวาณิชธนกิจรายอื่น ๆ อาทิ มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) และบาร์เคลย์ (Barclays)

รวมถึงเครดิตสวิส (Beleaguered Credit Suisse) ซึ่งปลดพนักงานราว 2,700 คน ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 เนื่องจากการปรับโครงสร้างองค์กร โดยตั้งเป้าปลดพนักงานจำนวน 9,000 คน ภายในปี 2568

นอกจากนี้ แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับซีเอ็นบีซีเพิ่มเติมว่า โกลด์แมน แซกส์ ยังคงเดินหน้าการจ้างงานนายธนาคารรุ่นใหม่และพนักงานในพื้นที่อื่น ๆ ตามความจำเป็นต่อไป