ยักษ์โกลด์แมนแซคส์ เตรียมซื้อกิจการบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี

ยักษ์โกลด์แมนแซคส์ เตรียมซื้อกิจการบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี
REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

เตรียมเม็ดเงินหลายสิบล้านเหรียญสหรัฐ จ่อซื้อ-ลงทุนกิจการคริปโตเคอร์เรนซีที่ประสบปัญหาจากการล่มสลายของ FTX

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ธนาคารยักษ์สัญชาติอเมริกา วางแผนที่จะใช้เงินหลายสิบล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อหรือลงทุนในบริษัทคริปโตเคอร์เรนซี ที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง หลังจากการล่มสลายของ FTX ศูนย์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีอันดับสองของโลก กระทบต่อการประเมินมูลค่าและความสนใจในอุตสาหกรรมคริปโตของนักลงทุนที่ลดลง

นายแมธทิว แมคเดอร์ม็อตต์ หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของ โกลด์แมน แซคส์ กล่าวกับรอยเตอร์ส ว่า การล้มของ FTX ได้เพิ่มความต้องการให้ผู้เล่นในตลาดมีความน่าเชื่อถือและมีการควบคุมมากขึ้น และธนาคารขนาดใหญ่มองเห็นโอกาสในการเข้าร่วมกับธุรกิจเหล่านั้น

โดยโกลด์แมน แซคส์ กำลังดำเนินการตรวจสอบสถานะ (due diligence) ของบริษัทคริปโตต่าง ๆ หลายแห่ง เขากล่าวเสริมโดยไม่ได้ให้รายละเอียด

นายแมคเดอร์ม็อตต์ กล่าวกับ รอยเตอร์สด้วยว่า การล่มของ FTX ทำให้มีการตรวจสอบและจัดการกับระเบียบข้อบังคับต่างๆ มากขึ้น

“การกำกับที่ดีมันทำให้ตลาดกลับมาแน่นอนในแง่ของความเชื่อมั่น ไม่ต้องสงสัยเลยในเรื่องนั้น ส่วน FTX จะเป็นแค่ปัญหาเล็ก ๆ ของระบบนิเวศ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าเทคโนโลยีพื้นฐานยังคงทำงานต่อไป”

แม้ว่าจำนวนเงินที่โกลด์แมนอาจลงทุนจะไม่มากสำหรับยักษ์ใหญ่ในวอลล์สตรีท ซึ่งมีรายได้ 2.16 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว แต่ความเต็มใจที่จะลงทุนท่ามกลางการสั่นคลอนของตลาดคริปโตฯ แสดงให้เห็นว่ารู้สึกถึงโอกาสระยะยาว