Spotify เตรียมปลดพนักงานราว 6% ภายในสัปดาห์นี้

Spotify
Photo by Thibault Penin on Unsplash

สื่อนอกรายงาน Spotify เตรียมปลดพนักงานราว 6% ตามรอยบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ปลดไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 23 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Spotify บริษัทแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงระดับโลก เตรียมปลดพนักงานในบริษัทราว 6% ภายในสัปดาห์นี้ ตามรอยหลาย ๆ บริษัทเทคโนโลยีที่มีการประกาศปลดพนักงาน ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงครึ่งเดือนแรกของมกราคม 2566

ก่อนหน้านี้ มีการรายงานข่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าจะมีการปลดพนักงาน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น จะมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา Spotify มีการเลิกจ้างพนักงานเพียง 38 คนเท่านั้น โดยจำนวนนี้เป็นการปลดในส่วนงานสตูดิโอพอดแคสต์ Gimlet Media และ Parcast ซึ่งเป็นส่วนงานในเครือ

ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานในองค์กรตามการรายงานผลประกอบการ ไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ประมาณ 9,800 คน

ตลอดช่วงครึ่งเดือนแรกที่ผ่านมา มีการประกาศปลดพนักงานจากบริษัทเทคโนโลยีแล้วไม่น้อยกว่าหมื่นตำแหน่ง ทั้ง Alphabet เจ้าของ Google (กูเกิล) ประกาศปลด 12,000 คน หรือ Microsoft (ไมโครซอฟท์) ประกาศปลดพนักงานอีกราว 11,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีการปลดพนักงานด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจการเงินและวาณิชธนกิจ อย่าง Goldman Sachs (โกลด์แมน แซกส์) ที่ประกาศปลดพนักงานถึง 3,200 ตำแหน่ง และยังมีสถาบันการเงินอื่น ๆ ในสหรัฐ เตรียมส่งสัญญาณปลดพนักงานเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน