สหรัฐจะเก็บภาษีอะลูมิเนียมรัสเซีย 200% ประเทศอื่นที่ใช้อะลูมิเนียมรัสเซียโดนด้วย

สหรัฐเก็บภาษีอะลูมิเนียมรัสเซีย 200%
REUTERS/ Ilya Naymushin/ File Photo

สหรัฐฯ จะเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมรัสเซีย 200% รวมถึงผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจากประเทศอื่น ๆ ที่ผลิตจากอะลูมิเนียมรัสเซีย ผู้ส่งออกไทยเสี่ยงเจอผลกระทบด้วย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Bloomberg เคยรายงานว่า สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณามาตรการกีดกันทางการค้าต่อรัสเซียอีกระลอก โดยจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมจากรัสเซียอัตรา 200% เป็นการบีบให้ผู้นำเข้าในสหรัฐต้องหันจากรัสเซียไปหาแหล่งซัพพลายอื่นทดแทน 

ล่าสุด วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 Bloomberg รายงานความคืบหน้าว่า สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษี 200% สำหรับการนำเข้าอะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์จากอะลูมิเนียมที่ผลิตในรัสเซีย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจากประเทศอื่น ๆ ที่ผลิตจากอะลูมิเนียมรัสเซีย

ประกาศที่ออกมานี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างกว่าที่ Bloomberg รายงานครั้งแรกว่า สหรัฐจะเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมรัสเซียเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงผลิตภัณฑ์จากประเทศอื่นที่ใช้อะลูมิเนียมจากรัสเซีย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลก  

การเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มีนาคม 2566 ส่วนภาษีผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมที่ผลิตโดยใช้อะลูมิเนียมรัสเซีย จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2566 ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐอาจยกเว้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมจากประเทศที่มีการเก็บภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมรัสเซีย 200% เช่นกับที่สหรัฐทำ 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจนี้จะเป็น “ก้าวสำคัญเพื่อรับประกันความอยู่รอดของอุตสาหกรรมอะลูมิเนียมในประเทศ”

สมาคมอะลูมิเนียมของสหรัฐ (The US Aluminum Association) ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ผลิตอะลูมิเนียมในทวีปอเมริกาเหนือให้ข้อมูลว่า อะลูมิเนียมจากรัสเซียมีสัดส่วนประมาณ 3% ของการนำเข้าอะลูมิเนียมทั้งหมดของสหรัฐฯ

ด้าน United Co. Rusal International PJSC บริษัทอะลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ของรัสเซียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในไทยที่ส่งออกผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมไปยังสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้เช่นกัน หากผลิตภัณฑ์เหล่านั้นผลิตจากอะลูมิเนียมรัสเซีย หรือมีส่วนผสมของอะลูมิเนียมรัสเซีย

“ประชาชาติธุรกิจ” ค้นข้อมูลการค้าระหว่างไทยกับรัสเซีย และไทยกับสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติม พบว่า เมื่อปี 2563 ประเทศไทยนำเข้าอะลูมิเนียมยังไม่ขึ้นรูป (พิกัดศุลกากร 7601) จากรัสเซียเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำเข้าอะลูมิเนียมแผ่นบาง (พิกัดศุกลกากร 7606) เป็นมูลค่า 849,000 ดอลลาร์สหรัฐ และประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมชนิดต่าง ๆ ไปยังสหรัฐอเมริกาเป็นมูลค่ามากกว่า 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ