อัพเดตการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญของจีน ใครเป็นใครในทีมงาน สี จิ้นผิง สมัย 3 

แต่งตั้งตำแหน่งสำคัญในฝ่ายบริหารจีน
ผู้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, คณะมนตรีแห่งรัฐ และเลขาธิการคณะมนตรีแห่งรัฐ สาบานตนต่อสภา วันที่ 12 มีนาคม 2566/ Photo by NOEL CELIS/ AFP

อัพเดตการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญในฝ่ายบริหาร และองค์กรของรัฐในประเทศจีน ใครเป็นใครในทีมงานชุดใหม่-ยุคใหม่ของ สี จิ้นผิง

ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (National People’s Congress) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของประเทศจีน หลังจากที่สภาเสนอชื่อและลงมติรับรอง สี จิ้นผิง (Xi Jinping) เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัย ให้เป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัย เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 

ต่อมาวันที่ 11 มีนาคม หลี่ เฉียง (Li Qiang) ลูกน้องคนสนิทของสี จิ้นผิง ซึ่งเป็น 1 ใน 7 กรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) ได้รับการลงมติรับรองจากสภาประชาชาชนแห่งชาติ (NPC) ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีน ต่อจาก หลี่ เค่อเฉียง (Li Keqiang) ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาครบสองสมัยแล้ว

นอกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี ที่เริ่มต้นวาระใหม่ ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ยังมีการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในฝ่ายบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน และองค์กรของรัฐที่จะทำหน้าที่นำพาประเทศจีนไปสู่จุดมุ่งหมายสำคัญที่ตั้งไว้

วันที่ 12 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Global Times และ South China Morning Post ของจีนรายงานอัพเดตการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญในฝ่ายบริหารและองค์กรของรัฐจากการประชุม NPC ดังนี้   

รองนายกรัฐมนตรี 

ติง เสวี่ยเซียง (Ding Xuexiang) กรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) ลำดับที่ 6 

เหอ ลี่เฟิง (He Lifeng) อดีตประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) คนที่ 14 

จาง กั๋วชิง (Zhang Guoqing) อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขามณฑลเหลียวหนิง

หลิว กั๋วจง (Liu Guozhong) อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขามณฑลส่านซี 

แต่งตั้งตำแหน่งสำคัญฝ่ายบริหารจีน
ผู้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, คณะมนตรีแห่งรัฐ และเลขาธิการคณะมนตรีแห่งรัฐ สาบานตนต่อสภา วันที่ 12 มีนาคม 2566/ Photo by NOEL CELIS/ AFP


คณะมนตรีรัฐกิจ หรือคณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน (State Council of the People’s Republic of China)
ซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายบริหารสูงสุดของประเทศ

หลี่ ฉางฟู (Li Shangfu) นายพลแห่งกองทัพประชาชนปลดแอก ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรการบินและอวกาศ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมนตรีรัฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม 

หวัง เซี่ยวหง (Wang Xiaohong) อดีตเลขาธิการพรรคแห่งกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมนตรีรัฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (Ministry of Public Security) 

อู๋ เจิ้งหลง (Wu Zhenglong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขามณฑลเจียงซู ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน

เซิ่น อี๋ฉิน (Shen Yiqin) อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขามณฑลกุ้ยโจว ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมนตรีรัฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ (Ministry of State Security) 

ฉิน กัง (Qin Gang) อดีตนักการทูตผู้เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ (รับตำแหน่งธันวาคม 2565) ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมนตรีรัฐกิจ

ประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC)

หวัง ฮู่หนิง (Wang Huning) กรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) ลำดับที่ 4 ได้รับเลือกเป็นประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (Chinese People’s Political Consultative Conference: CPPCC)

ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC)

เจิ้ง ช่านเจีย (Zheng Shanjie) อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขามณฑลอานฮุย 

แต่งตั้งตำแหน่งสำคัญฝ่ายบริหารจีน
ผู้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี, คณะมนตรีแห่งรัฐ และเลขาธิการคณะมนตรีแห่งรัฐ สาบานตนต่อสภา วันที่ 12 มีนาคม 2566/ Photo by NOEL CELIS/ AFP


ส่วนที่สร้างเซอร์ไพรส์ต่อบรรดาผู้จับตามองอยู่ก็คือ ตำแหน่งสำคัญทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือแต่งตั้งคนใหม่เพิ่มเติม ผิดจากที่คาดการณ์กันไว้ว่าสี จิ้นผิง จะเปลี่ยนตัวทีมเศรษฐกิจหลายตำแหน่ง  

รัฐมนตรีคลัง

หลิว คุน (Liu Kun) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2561 ได้รับการต่ออายุให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกสมัย 

ผู้ว่าการธนาคารกลาง 

ยี่ กัง (Yi Gang) นักเศรษฐศาสตร์ประสบการณ์สูง-โปรไฟล์ดี ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (People’s Bank of China : PBOC) มาตั้งแต่ปี 2561 ยังได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งนี้ต่อไป  

รัฐมนตรีพาณิชย์

หวัง เหวินเทา (Wang Wentao) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2561 ได้รับการต่ออายุให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์อีกสมัย 

รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หวัง จื้อกัง (Wang Zhigang) ก็เป็นอีกคนที่ได้รับการต่ออายุให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป 

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

ฮ่วย จิ้นเผิง (Huai Jinpeng) ได้รับการต่ออายุการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม

หลี่ เสี่ยวเผิง (Li Xiaopeng) บุตรชายอดีตนายกรัฐมนตรี หลี่ เผิง (Li Peng) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมต่ออีกสมัย แม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งรัฐมนตรี) แล้วก็ตาม