หลี่ เฉียง คนสนิทสี จิ้นผิง ได้รับการรับรองจากสภาฯ เป็นนายกรัฐมนตรีจีนแล้ว

หลี่ เฉียง นายกรัฐมตรีจีนคนใหม่
สี จิ้นผิง จับมือแสดงความยินดีกับหลี่ เฉียง ที่ได้รับการลงมติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 11 มีนาคม 2566/ GREG BAKER/ Pool via REUTERS

สภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ของจีน ลงมติรับรอง หลี่ เฉียง (Li Qiang) ลูกน้องคนสนิทของสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแล้ว ด้วยมติไม่เอกฉันท์ มีผู้คัดค้าน 3 และงดออกเสียง 8 จากทั้งหมด 2,947 คน

วันที่ 11 มีนาคม 2566 ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (National People’s Congress : NPC) ของจีนประจำปี 2566 สภาฯ เสนอชื่อและลงมติรับรอง หลี่ เฉียง (Li Qiang) ลูกน้องคนสนิทของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีน ต่อจาก หลี่ เค่อเฉียง (Li Keqiang) นายกรัฐมนตรีซึ่งดำรงตำแหน่งครบสองวาระแล้ว 

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า หลี่ เฉียง ได้รับการรับรองจากสมาชิก NPC จำนวน 2,936 คน จากทั้งหมด 2,947 คนที่เข้าร่วมการประชุม โดยมีผู้ลงคะแนนคัดค้าน 3 คน และงดออกเสียง 8 คน

คาดว่า หลี่ เฉียง จะจัดแถลงข่าวครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมที่จะถึงนี้ หลังจากการสรุปการประชุมประจำปีของ NPC ซึ่งจะมีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดถึงสัญญาณความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนจากความซบเซา และจัดการกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ และปัญหาคอขวดทางเทคโนโลยี 

หลี่ เฉียง นายกคนใหม่ของจีน
หลี่ เฉียง กล่าวสาบานตนต่อสภาประชาชนแห่งชาติ หลังได้รับการรับรองเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 11 มีนาคม 2566/ GREG BAKER/ Pool via REUTERS


สำหรับเส้นทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของหลี่ เฉียง นั้น เป็นที่ทราบกันในพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า เขาเป็นคนของ สี จิ้นผิง เป็นลูกน้องที่สี จิ้นผิง เชื่อในความจงรักภักดี จึงได้รับการผลักดันขึ้นมา เพื่อทำงานเป็นมือเป็นไม้ของสี จิ้นผิง ซึ่งกำลังเดินหน้ารวบอำนาจเข้าหาตนเองเบ็ดเสร็จ

หลี่ เฉียง ก้าวขึ้นมาอยู่ในสปอตไลต์ และถูกจับตาว่าจะเป็นทายาททางการเมืองของสี จิ้นผิง เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) ในการประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 (The 20th National Congress of the Communist Party of China) ครั้งที่​ 1 เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม​ 2022

“กรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน” มีจำนวน 7 คน ซึ่ง 7 คนนั้นเป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในประเทศจีน

ชื่อของ หลี่ เฉียง เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 2 ต่อจากชื่อของสี จิ้นผิง ที่อยู่อันดับ 1 นั่นหมายความว่าเขาได้ขึ้นมาเป็นคนที่มีอำนาจอันดับที่ 2 รองจากสี จิ้นผิง

ขณะเดียวกันนั้น สี จิ้นผิง ได้กำจัด หวัง หยาง (Wang Yang) บุคคลที่อยู่คนละกลุ่มก้อนการเมืองกับตนเองออกไปพ้นเส้นทางตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากเดิมที่หวัง หยาง คือผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นนายกฯ คนต่อไป 

ทำให้คาดการณ์ได้ค่อนข้างชัดตั้งแต่ตอนนั้นว่า หลี่ เฉียง จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อจาก หลี่ เค่อเฉียง

ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็น 1 ใน 7 คณะกรรมการถาวรของโปลิตบูโรในเดือนตุลาคม 2022 นั้น หลี่ เฉียง เป็นกรรมการกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) และเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ในช่วงปี 2017-2022 

เขาคือคนที่อยู่เบื้องหลังการปิดเมืองเซี่ยงไฮ้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2022 นั่นเอง

สำหรับประวัติ เส้นทางสู่อำนาจของหลี่ เฉียง และความสัมพันธ์ของเขากับสี จิ้นผิง เป็นอย่างไร อ่านแบบเต็ม ๆ ได้ที่นี่