HSBC ยืนยันซื้อกิจการ SVB ในอังกฤษ ราคา 1 ปอนด์ 

HSBC ซื้อกิจการ SVB UK

ธนาคาร HSBC ออกแถลงการณ์ยืนยันซื้อกิจการ Silicon Valley Bank สหราชอาณาจักร (SVB UK) ราคา 1 ปอนด์ ด้านธนาคารกลางอังกฤษให้ความมั่นใจว่า เงินฝากใน SVB UK ยังปลอดภัย ไม่กระทบต่อลูกค้า และไม่มีธนาคารอื่นในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบ

วันที่ 13 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า HSBC Holdings Plc. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ออกแถลงการณ์ยืนยันการเข้าซื้อกิจการ Silicon Valley Bank ในสหราชอาณาจักร (SVB UK) ราคา 1 ปอนด์ โดยข้อตกลงจะเสร็จสิ้นทันที และ SVB UK จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทรัพยากรที่ HSBC มีอยู่ ส่วนสินทรัพย์และหนี้สินของบริษัทแม่ของ SVB UK ไม่รวมอยู่ในธุรกรรมนี้ 

โนเอล ควินน์ (Noel Quinn) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HSBC กล่าวว่า การซื้อกิจการครั้งนี้เป็นกลยุทธ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับธุรกิจของ HSBC ในสหราชอาณาจักร และจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มขีดความสามารถของธนาคาร HSBC ในการให้บริการลูกค้า 

ด้าน Bank of England ธนาคารกลางประเทศอังกฤษให้ความมั่นใจในแถลงการณ์ว่า เงินฝากทั้งหมดใน SVB UK ยังคงปลอดภัย บริการของ SVB UK ทั้งหมดจะยังทำงานตามปกติ ไม่ควรปล่อยให้เกิดผลกระทบใด ๆ ต่อลูกค้า และไม่มีธนาคารอื่น ๆ ในสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบโดยตรงจากเรื่องนี้และการทำธุรกรรมนี้ 

ทั้งนี้ ตามแถลงการณ์ของ HSBC ระบุว่า SVB UK มีการปล่อยเงินกู้ประมาณ 5,500 ล้านปอนด์ หรือ 6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเงินฝากประมาณ 6,700 ล้านปอนด์ ณ วันที่ 10 มีนาคม 2566 ผลประกอบการในปี 2565 SVB UK มีกำไรก่อนหักภาษี 88 ล้านปอนด์ และคาดว่าส่วนผู้ถือหุ้นอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านปอนด์