เบียร์ผง ไอเดียใหม่โรงเบียร์ในเยอรมนี ชงละลายน้ำ ดื่มแล้วไม่เมา

เบียร์ผง เบียร์ชนิดผง เยอรมนี
REUTERS/Matthias Rietschel

โรงเบียร์ในเยอรมนี คิดค้นนวัตกรรมใหม่ เบียร์ชนิดผง ละลายน้ำธรรมดาแล้วดื่มได้เลย ไม่มีแอลกอฮอล์ คาดวางจำหน่ายในสิ้นปี 2566

วันที่ 22 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ Metro ของอังกฤษ รายงานว่า โรงเบียร์ในเยอรมนี คิดค้นเบียร์ในรูปแบบผงที่สามารถชงกับน้ำแล้วดื่มได้เลยภายในไม่กี่วินาที เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจากการส่งออกเบียร์ อีกทั้งช่วยลดน้ำหนักและลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขนส่ง

สเตฟาน ฟริทเช (Stefan Fritsche) ผู้จัดการทั่วไปของโรงงานผลิตเบียร์ Klosterbrauerei Neuzelle เล่าว่า การผลิตเบียร์ชนิดผง สามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในเยอรมนีได้ 3-5% และสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับโลกได้ประมาณ 0.005%

ผู้จัดการทั่วไปของโรงงานผลิตเบียร์แห่งนี้ เล่าอีกว่า ความพิเศษของเบียร์ชนิดผงนี้ คือการที่สามารถชงละลายน้ำอุณหภูมิปกติ อัตราส่วน 1 ต่อ 1 โดยใส่ผงเบียร์ 2-3 ช้อนชา และคนให้เข้ากันในไม่กี่วินาที จะได้เครื่องดื่มเบียร์ที่สามารถดื่มได้เลยและไม่มีแอลกอฮอล์ โดยในอนาคตเตรียมพัฒนาเบียร์ชนิดผงให้มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และขยายสู่การผลิตเบียร์ชนิดผงสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มเบียร์ในอนาคต

และความน่าทึ่งอีกอย่างหนึ่ง คือ การที่เป็นการคิดค้นนวัตกรรมเบียร์รูปแบบใหม่ และคิดค้นสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก หลังจากใช้เวลาในการวิจัยและพัฒนานาน 2 ปี โดยคาดว่าจะสามารถออกสู่ตลาดได้เป็นครั้งแรกภายในสิ้นปี 2566

เบียร์ชนิดผง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ของเครื่องดื่มเบียร์ หลังจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เหล่าค่ายเบียร์ต่าง ๆ พัฒนาสูตรเบียร์แบบไม่มีแอลกอฮอล์ หรือเบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์น้อย โดยใช้กระบวนการสกัดแอลกอฮอล์ออกจากน้ำเบียร์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์สุขภาพในปัจจุบันที่ต้องการใส่ใจสุขภาพมากขึ้น