สมรภูมิการบิน “อินเดีย” เดือด แอร์ไลน์ทั่วโลกแห่ขอเพิ่มสิทธิบิน

สมรภูมิการบินอินเดียเดือด

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของอดีตสายการบินแห่งชาติ “แอร์อินเดีย” หลังจากเปลี่ยนมือไปสู่กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “ทาทา กรุ๊ป” สามารถปรับปรุงศักยภาพกระทั่งกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในภูมิภาค ขณะที่สายการบินต่างชาติต่างเรียกร้องขอเพิ่มสิทธิการบินเหนือน่านฟ้าอินเดีย เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดการบินของประเทศที่มีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน

รอยเตอร์รายงานว่า ระหว่างการประชุม CAPA India Aviation Summit 2023 เมื่อวันที่ 20-22 มี.ค.ที่ผ่านมา สายการบินจากหลายชาติได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียอนุมัติสิทธิการจราจรทางอากาศขาเข้าและขาออกในเส้นทางอินเดียเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สายการบินสามารถเข้าถึงลูกค้าและรองรับความต้องการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้นได้

สายการบิน “เอมิเรตส์” จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขอเพิ่มสิทธิการบินในเส้นทางอินเดียอีก 50,000 ที่นั่ง/สัปดาห์ เช่นกันกับสายการบินจากหลายชาติ ไม่ว่าจะเป็นประเทศในตะวันออกกลาง อินโดนีเซีย และเวียดนามที่ต่างเรียกร้องขอเพิ่มการให้บริการในเส้นทางอินเดีย

เดอะไทมส์ออฟอินเดียรายงานว่า “เตอร์กิชแอร์ไลน์” จากตุรกีได้ขอเพิ่มความถี่ในการให้บริการเที่ยวบินสู่เดลีและมุมไบเพิ่มเติมอีกเส้นทางละ 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ รวมทั้งขอสิทธิให้บริการเส้นทางการบินสู่เมืองอื่น ๆ ในอินเดียอีกอย่างน้อย 6 แห่ง โดย “บิลัล เอคซี” ซีอีโอของเตอร์กิชแอร์ไลน์ระบุว่า “เราได้รับส่วนแบ่งไม่เพียงพอจากตลาดแห่งนี้”

“โรหิต รามจันทรัน” ซีอีโอของสายการบิน “จาซีราแอร์เวย์” จากคูเวต เปิดเผยว่า จาซีราแอร์เวย์มีข้อตกลงบริการทางอากาศ (ASA) ในเส้นทางระหว่างคูเวตกับ 8 เมืองในอินเดียจำนวน 12,000 ที่นั่ง/สัปดาห์มา ตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น จึงขอเพิ่มการให้บริการอีก 16,000 ที่นั่ง/สัปดาห์ พร้อมทั้งขยายเส้นทางให้บริการอีก 8 เมืองในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม “เจียวติราดิตยา ชินเดีย” รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนอินเดีย ระบุว่า รัฐบาลอินเดียยังไม่พิจารณาอนุมัติการขอสิทธิการบินเพิ่มเติม และยังเรียกร้องให้สายการบินภายในประเทศขยายการให้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะการสั่งซื้อเครื่องบินและการให้บริการการบินระยะไกลโดยไม่จอดพัก เพื่อสร้างอินเดียให้เป็นศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ในภูมิภาค

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของสายการบินต่างชาติเหล่านี้ เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของแอร์อินเดีย หลังจากการยกเครื่องครั้งใหญ่โดยทาทา กรุ๊ป ที่ต้องการผลักดันให้แอร์อินเดียกลายเป็นสายการบินที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคำสั่งซื้อเครื่องบินใหม่จำนวนมากที่สุดในโลกถึง 470 ลำเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ “อินดิโก” สายการบินยักษ์ใหญ่อีกรายของอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินกว่า 300 ลำ ยังมีแผนสั่งซื้อเครื่องบินใหม่อีกกว่า 500 ลำ ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวอีกรายสำหรับสายการบินต่างชาติในตลาดการบินอินเดียด้วย

ชินเดียระบุว่า ปริมาณผู้โดยสารในประเทศและระหว่างประเทศผ่านสนามบินหลัก 6 แห่งของอินเดีย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็น 420 ล้านคนภายใน 5 ปีข้างหน้า และฝูงบินของอินเดียก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกิน 2,000 ลำจาก 700 ลำในปัจจุบัน

“คาพิล เคาล์” ที่ปรึกษาของศูนย์การบิน (Centre for Aviation : CAPA) ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนว่า รัฐบาลอินเดียต้องการให้มีผู้ให้บริการรายใหญ่ทั้งในด้านขนาดและด้านคุณภาพ การปฏิเสธคำร้องขอสิทธิการบินเพิ่มเติมในเวลานี้จึงดูเหมือนเป็นยุทธวิธี และไม่ได้มีเพียงอินเดียที่ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเช่นนี้ ในการผลักดันการเติบโตธุรกิจการบินภายในประเทศ