พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อาจไม่ช่วยเศรษฐกิจอังกฤษเท่าที่คาด สถิติชี้วันหยุดยาวทำ GDP ลด

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกช่วยเศรษฐกิจอังกฤษ
Jack Boskett/Pool via REUTERS

สถิติในอดีตชี้ว่าวันหยุดยาวของธนาคารทำให้จีดีพีลดลงเล็กน้อย และหลายความคิดเห็นชี้ไปทางเดียวกันว่า วันหยุดยาวพระราชพิธีมีแง่มุมที่ส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจด้วย จึงอาจจะพอสรุปได้ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอาจไม่ได้ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจมากเท่าที่คาดไว้

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาวอังกฤษเผชิญวิกฤตทางเศรษฐกิจหนักหน่วง อีกทั้งความนิยมในราชวงศ์ในยุคหลัง ๆ ก็ลดน้อยลง ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าพระราชพิธีที่หรูหราและใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือยนี้เหมาะสมหรือไม่กับสถานการณ์ของประเทศและความลำบากของประชาชน 

รัฐบาลสหราชอาณาจักรและสำนักพระราชวังอังกฤษไม่ได้เปิดเผยว่าพระราชพิธีนี้ใช้งบฯจัดงานเท่าไร แต่สื่ออังกฤษคาดว่าอยู่ราว ๆ 50-100 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2,129-4,258 ล้านบาท 

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ก็มีการคาดการณ์และคาดหวังถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากพระราชพิธีนี้ เหมือนกับที่เคยมีการคาดการณ์กับพระราชพิธีอื่น ๆ ที่ผ่านมา

สำนักพระราชวังอังกฤษคาดการณ์ก่อนถึงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า พระราชพิธีนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ เป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 43,000 ล้านบาท) 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกช่วยเศรษฐกิจอังกฤษ
Rob Pinney/Pool via REUTERS

และมีคาดการณ์จากรายงานเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของเว็บไซต์ VoucherCodes.co.uk (ผู้ให้บริการค้นหารหัสบัตรกำนัลและส่วนลดเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดลง) อีกว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะมีเงินสะพัดกว่า 8,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 340,000 ล้านบาท) ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นวันหยุดของธนาคารด้วย 

โดยคาดว่าในช่วงพระราชพิธีนี้จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่าช่วงวันหยุดธนาคารโดยทั่วไป 3,200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 137,000 ล้านบาท) จากปกติในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของธนาคารที่ชาวอังกฤษจะใช้จ่ายประมาณ 4,800 ล้านปอนด์ (ประมาณ 206,000 ล้านบาท) 

รายงานของ VoucherCodes.co.uk บอกว่า ปัจจัยส่วนหนึ่งที่นำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจให้เงินสะพัดมากถึง 8,000 ล้านปอนด์ คือการใช้จ่ายซื้อของในภาคการค้าปลีก ซึ่งมีการประเมินว่าในช่วงสุดสัปดาห์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผู้บริโภคจะใช้จ่ายในร้านค้าเพิ่มขึ้น 1,760 ล้านปอนด์ (ประมาณ 75,500 ล้านบาท) เฉลี่ยเท่ากับ 87 ปอนด์ต่อคน (ประมาณ 3,733 บาท) 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกช่วยเศรษฐกิจอังกฤษ
REUTERS/Clodagh Kilcoyne

ในภาคธุรกิจ สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งลอนดอน (London Chamber of Commerce and Industry : LCCI) ก็เชื่อว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเป็นข่าวดีทางเศรษฐกิจในภาพรวม 

เจมส์ วัตคินส์ (James Watkins) หัวหน้าฝ่ายนโยบายของ LCCI บอกว่า คนจำนวนมากทั้งชาวอังกฤษและชาวต่างชาติเดินทางมาที่กรุงลอนดอนเพื่อร่วมชมและเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจในภาคบริการได้รับประโยชน์จากการค้า

วัตคินส์เชื่อว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะสร้างแรงกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับภาคภาคธุรกิจเพื่อที่จะฟื้นตัวกลับไปสู่จุดเดิม หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการหยุดงานประท้วงของคนงานรถไฟ 

วัตคินส์กล่าวอีกว่า ความมั่งคั่งของลอนดอนขึ้นอยู่กับชื่อเสียง “สิ่งใดก็ตามที่กระทบต่อชื่อเสียงนั้นถือเป็นข่าวร้าย ตอนนี้เรามีงานสำคัญระดับโลกที่คนทั้งโลกต้องการเห็น และนั่นเป็นผลลัพธ์ที่ดีสำหรับชุมชนธุรกิจและงานที่พึ่งพิงธุรกิจเหล่านั้น”

ด้าน UK Hospitality ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนของธุรกิจบาร์ ร้านอาหาร และโรงแรม เชื่อว่าพิธีบรมราชาภิเษกจะช่วยให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการเหล่านี้ในลอนดอนทำเงินได้มากขึ้นกว่าเดิม 350 ล้านปอนด์ 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เศรษฐกิจอังกฤษ
REUTERS/Lisi Niesner

ทั้งนี้ มีตัวเลขที่พอจะทราบตั้งแต่ก่อนจะถึงวันพระราชพิธีบ้างแล้ว เช่น ข้อมูลจากแพลตฟอร์มการจองโรงแรม allora.ai บอกว่า รายได้ของโรงแรมเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 

ส่วนข้อมูลจากบริษัทจองตั๋วเครื่องบิน TravelPort บอกว่า เที่ยวบินมุ่งหน้าสู่สหราชอาณาจักรในช่วงสุดสัปดาห์พิธีบรมราชาภิเษกพุ่งขึ้น 149% ภายใน 24 ชั่วโมงนับจากวันที่ประกาศ 

ขณะที่บางภาคธุรกิจมีความหวัง ในอีกด้านหนึ่ง ข้อกังวลว่าจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจก็มีเช่นกัน เนื่องจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทำให้วันที่ 8 พฤษภาคมเป็นวันหยุดธนาคาร ซึ่งการมีวันหยุดธนาคารเพิ่มขึ้นนั้นสร้างความกังวลว่าจะส่งผลเสียต่อบางภาคธุรกิจ กล่าวคือมี “ค่าเสียโอกาส” ทางเศรษฐกิจจากวันหยุดในวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อมีวันหยุดพิเศษในพระราชพิธีฉลองการครองราชย์ 70 ปี (Platinum Jubilee) ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2022  

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Office for National Statistics : ONS) ระบุว่า บริษัทจำนวนหนึ่งรายงานว่าผลประกอบการ “ขาดทุน” ในเดือนมิถุนายน 2022 หลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์ของธนาคารสี่วันติดต่อกันในช่วงพระราชพิธีฉลองการครองราชย์ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

เดวิด เฮก (David Haigh) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการประเมินมูลค่าแบรนด์ กล่าวว่า วันหยุดดังกล่าวจะผลักให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษในเดือนพฤษภาคมลดลง 0.7% โดยบอกเหตุผลว่า “ตัวการสำคัญคือวันหยุดธนาคาร นั่นคือสิ่งที่ทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจลดลง” 

แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็บอกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่ถูกกระตุ้นจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหักกลบความสูญเสียจากวันหยุดธนาคารแล้วจะยังสุทธิเป็นบวก

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เศรษฐกิจอังกฤษ
BRUCE ADAMS/Pool via REUTERS

แอบบีย์ แกรฟัวร์ (Abby Ghafoor) ที่ปรึกษาด้านธุรกิจซึ่งทำงานกับบริษัทต่าง ๆ ทั่วกรุงลอนดอนเชื่อว่า ผลผลิตและประสิทธิภาพการผลิตของภาคธุรกิจจะลดลง เนื่องจากผู้คนหยุดยาวในช่วงวันหยุดธนาคารในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่ายอดการท่องเที่ยวและยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้มีความเชื่อมโยงกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และมันจะเป็นผลดีต่อผลประกอบการของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่เขต City of London และทั่วทั้งกรุงลอน ซึ่งสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) คิดเป็น 20% ของจีดีพีสหราชอาณาจักร

ด้านบริษัทที่ปรึกษา Pantheon Macroeconomics คาดว่าจีดีพีของอังกฤษในเดือนพฤษภาคมจะลดลงประมาณ 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MoM) เนื่องจากวันหยุดพิเศษของธนาคารที่รัฐบาลกำหนดเพิ่มเติมในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ส่วน เลธ คาลาฟ (Laith Khalaf) นักวิเคราะห์การลงทุนจากบริษัทแพลตฟอร์มการลงทุนและโบรกเกอร์ AJ Bell กล่าวว่า เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะคาดเดาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุการณ์อย่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

เขากล่าวว่า ในช่วงเวลาหนึ่งปีสภาพเศรษฐกิจจะถูกกำหนดโดยปัจจัยที่ใหญ่กว่าและเกิดขึ้นต่อเนื่องกว่านี้มาก เช่น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ การลงทุนทางธุรกิจ และการใช้จ่ายของผู้บริโภค 

จากสถิติ และหลายความคิดเห็นที่ชี้ไปทางเดียวกันว่า วันหยุดยาวพระราชพิธีไม่ได้มีแค่ด้านบวก แต่ยังมีแง่มุมที่ส่งผลกระทบทางลบด้วยเช่นกัน จึงอาจจะพอสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอาจไม่ได้ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ

อ้างอิง :

อ่านเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง