ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

ธนาคารกลางอังกฤษ ดอกเบี้ย
ประชาชนชุมนุมประท้วงหน้าธนาคารกลางอังกฤษ วันที่ 3 สิงหาคม 2023 (Photo by Daniel LEAL / AFP)

ธนาคารกลางสหราชอาณาจักร (Bank of England : BOE) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพื่อต่อสู้อัตราเงินเฟ้อที่สูงลิ่ว นำดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่ที่ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดใหม่ในรอบ 15 ปี  

วันที่ 3 สิงหาคม 2023 ธนาคารกลางสหราชอาณาจักร (Bank of England : BOE) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพื่อต่อสู้อัตราเงินเฟ้อ เป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 14 ติดต่อกัน นำดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่ที่ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดใหม่ในรอบ 15 ปี 

ขณะนี้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่อัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว โดยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2023 อยู่ที่ 7.9% สูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% อยู่ถึง 4 เท่า จึงยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ธนาคารกลางจะจบวงจรการขึ้นดอกเบี้ย 

ขณะเดียวกัน ก็เป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นจากสถานการณ์โควิด-19 ช้าที่สุด ในบรรดาประเทศเศรษฐกิจแถวหน้าของโลก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซ้ำเติมด้วย 

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อคนที่มีภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น ซึ่งทำให้ในวันเดียวกันนี้ ประชาชนในอังกฤษจำนวนหนึ่งไปชุมนุมที่หน้าธนาคารกลางในกรุงลอนดอน เพื่อประท้วงการขึ้นดอกเบี้ย และเรียกร้องให้เก็บภาษีจากธนาคารมากขึ้น  

นอกจากนั้น แมสเสจที่น่ากลัวสำหรับครัวเรือนชาวอังกฤษและนักลงทุนในตลาดทุนคือ ธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงสูงต่อไปอีกประมาณ 2 ปี ตามที่ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า กว่าที่อัตราเงินเฟ้อจะลดลงแตะเป้าหมาย 2% ได้ก็น่าจะเป็นไตรมาสที่ 2 ของปี 2025 

ด้านเจรมี ฮันต์ (Jeremy Hunt) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรยอมรับว่า การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในวันนี้จะส่งผลกระทบต่อครัวเรือนในอังกฤษ ดังนั้น รัฐบาลจะทำสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนทั่วประเทศ