สหรัฐ-เวียดนามยกระดับความสัมพันธ์ ดีลการค้า-ลงทุนเพียบ ไบเดนปฏิเสธไม่ได้ทำร้ายจีน

สหรัฐ เวียดนาม
ภาพโดย SAUL LOEB / AFP

สหรัฐและเวียดนามยกระดับความสัมพันธ์เป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ดีลการค้า-การลงทุน และข้อตกลงความร่วมมือเกิดขึ้นเพียบ ขณะเดียวกัน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้พยายามทำร้ายจีนอย่างที่จีนกล่าวหา 

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2023 สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามและรัฐบาลสหรัฐได้ยกระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ในการประชุมระหว่าง โจ ไบเดน (Joe Bien) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับ เหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการใหญ่คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ณ กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม   

ทำเนียบขาวระบุว่า การยกระดับความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้น “ในขณะที่ทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมของเราในด้านสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาที่ยั่งยืน” 

การยกระดับความสัมพันธ์ของสหรัฐกับเวียดนาม กระตุ้นให้เกิดการเติบโตในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงการทหาร แม้ว่ามีการรายงานเวียดนามกำลังเล็งที่จะซื้ออาวุธจากรัสเซียอย่างลับ ๆ ในขณะที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียอยู่ก็ตาม 

เวียดนามกับสหรัฐมีข้อตกลงทางการค้าเกิดขึ้นในระหว่างที่ไบเดนเยือนเวียดนามครั้งนี้ อย่างเช่น โดยสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ส (Vietnam Airlines) จะซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ (Boeing 737 Max) จำนวน 50 ลำ และบริษัท แอมกอร์ เทคโนโลยี (Amkor Technology) จากสหรัฐ จะลงทุนโรงงานผลิตชิปในเวียดนาม ด้วยงบฯลงทุน 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ทำเนียบขาวระบุในบทสรุปของข้อตกลงทวิภาคีว่า สหรัฐจะสนับสนุนเวียดนามในการพัฒนาการแปรรูปแร่หายาก ฝึกอบรมวิศวกรด้านเซมิคอนดักเตอร์ เพิ่มโครงการเสริมสร้างความต้านทานต่อสภาพภูมิอากาศ และกำจัดการปนเปื้อนของสารไดออกซิน หรือฝนเหลือง จากสงครามเวียดนาม

นอกจากนั้น ในระหว่างประชุมกับผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ไบเดนได้กล่าวถึงจีน เพื่อนบ้านผู้ทรงอำนาจของเวียดนามด้วย

“ด้วยความสัตย์จริง เราไม่ได้ต้องการทำร้ายจีน … แต่จีนกำลังเริ่มเปลี่ยนกฎเกณฑ์บางอย่างของเกมในแง่ของการค้าและประเด็นอื่น ๆ” ไบเดนกล่าว 

เขากล่าวถึงคำสั่งของรัฐบาลจีนในการห้ามใช้อุปกรณ์จากต่างประเทศ เช่น ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล (Apple) แม้ว่าสหรัฐจะกำหนดข้อจำกัดสำหรับบริษัทจีน ตั้งแต่หัวเว่ย (Huawei) ไปจนถึงบริษัทผู้ผลิตชิป SMIC ก็ตาม 

ไบเดนกล่าวอีกว่า ประเทศของเขาใกล้ชิดกับเวียดนามมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่ได้โดดเดี่ยวจีนแต่อย่างใด