โจมตีโรงพยาบาลในกาซาดับ 500 ราย โลกประณาม ไบเดนสั่งหาความจริง ใครทำ

ผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลชิฟาห์ (Shifah) หลังเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซา ภาพถ่ายคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2023
ผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลชิฟาห์ (Shifah) หลังเกิดเหตุโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซา ภาพถ่ายคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2023 (ภาพโดย Mohammed Al-Masri/ REUTERS)

การโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิต 500 ราย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความเสียใจ และสั่งให้หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนประณาม รวมถึงผู้สนับสนุน ด้านอิสราเอลปฏิเสธไม่ได้โจมตี 

เมื่อเวลา 19.49 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2023 ตามเวลาอิสราเอล ซึ่งตรงกับเวลา 23.49 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ (Al-Ahli Arab) เมืองกาซา ในตอนบนฉนวนกาซา

ต่อมาอัลจาซีรารายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย ในการโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ

รัฐบาลฮามาสในฉนวนกาซาเรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น “อาชญากรรมสงคราม” 

ไโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นที่พักของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน และผู้คนที่ถูกบังคับให้ต้องพลัดถิ่นออกจากบ้านของพวกเขา” ถ้อยแถลงระบุ 

อัลจาซีรารายงานอีกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 3,000 รายจากการโจมตีของอิสราเอลทั่วฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสปะทุเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 ราย

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. เวลา EDT สหรัฐ วันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับเวลา 06.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม ตามเวลาประเทศไทย โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์การระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับว่า 

“ผมรู้สึกโกรธเคืองและเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซา และการสูญเสียชีวิตอันเลวร้ายที่ตามมา” 

“ทันทีที่ได้ยินข่าวนี้ ผมได้พูดคุยกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแห่งอิสราเอล และได้สั่งให้ทีมความมั่นคงแห่งชาติของผมรวบรวมข้อมูลต่อไปเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ”

“สหรัฐยืนหยัดอย่างชัดเจนในการปกป้องชีวิตพลเรือนในระหว่างความขัดแย้ง และเราขอไว้อาลัยให้กับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้บริสุทธิ์อื่น ๆ ที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้”

ด้าน เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ในเวลา 00.32 น. ตามเวลายุโรป (07.32 น. เวลาไทย) วันที่ 18 ตุลาคม 2023 ว่า เธอ “เศร้าใจ” กับการโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา

“ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับการโจมตีโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยพลเรือน” เธอกล่าวในรายการ X

“ข้อเท็จจริงทั้งหมดจะต้องได้รับการพิสูจน์ และผู้กระทำจะต้องรับผิดชอบ”

หลังจากนั้น แอกเนส คัลลามาร์ด (Agnès Callamard) เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่า รายงานการเสียชีวิตหลายร้อยคนในโรงพยาบาลในฉนวนกาซานั้นเป็น “ต้นทุน” ของ “การสนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่จำกัด” ของสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป 

คัลลามาร์ดแสดงความคิดเห็นโดยโพสต์ข้อความผ่าน X ว่า เหตุระเบิดในโรงพยาบาลอัล-อาห์ลีนั้น “น่ากลัว” 

“นี่คือต้นทุนที่ต้องจ่ายของการสนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่จำกัดของสหรัฐและสหภาพยุโรป พลเรือนถูกสังหารมากขึ้น อาชญากรรมสงครามมากขึ้น มากขึ้น มากขึ้น มากขึ้น” เธอกล่าว 

ต่อมาเวลา 04.36 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งตรงกับเวลา 08.36 น. ตามเวลาไทย อัลจาซีรารายงานว่า โวลเกอร์ เติร์ก (Volker Turk) กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ร่วมกับอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวถึงการโจมตีโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาหรับ ว่า “น่ากลัว” 

โวลเกอร์ เติร์กกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกโดย UN ว่า โรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่จะทำลายไม่ได้ และ “ผู้ที่พบว่ามีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกดำเนินคดี” นอกจากนั้น เขาเรียกร้องให้ “ทุกรัฐที่มีอิทธิพล” ทำ “ทุกวิถีทางที่มีอำนาจเพื่อยุติสถานการณ์ที่น่าสยดสยองนี้” 

อย่างไรก็ตาม ฝั่งอิสราเอลปฏิเสธว่าการโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าวไม่ได้กระทำโดยอิสราเอล

นอกจากนั้น การโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 ราย ทำให้โจ ไบเดน ยกเลิกการเยือนประเทศจอร์แดน ตามแผนที่วางไว้ ว่าจะประชุมในกรุงอัมมานกับกษัตริย์อับดุลเลาะห์ของจอร์แดน ประธานาธิบดีอับเดล ฟาตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบข่าวแถลงว่าไบเดนรอคอยที่จะได้หารือกับผู้นำประเทศดังกล่าว