ฮามาสยอมรับ ผู้บัญชาการเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

ไอมาน โนฟาล ฮามาส
ไอมาน โนฟาล (คนกลาง) ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2023 (ภาพโดย SAID KHATIB / AFP)

กลุ่มฮามาสยอมรับ ไอมาน โนฟาล ผู้นำระดับสูงคนหนึ่งเสียชีวิตในฉนวนกาซา จากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล

วันที่ 17 ตุลาคม 2023 เวลา 17.09 น. ตามเวลาอิสราเอล ซึ่งตรงกับ 21.09 น. เวลาไทย สำนักข่าวอาหรับ นิวส์ (Arab News) ในประเทศซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาส (Hamas) กล่าวว่า หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธของฮามาสถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซา 

ถ้อยแถลงของฮามาสเปิดเผยว่า ผู้นำกองกำลังคนดังกล่าวที่เสียชีวิตคือ ไอมาน โนฟาล (Ayman Nofal) หรือ อาบู อาห์หมัด (Abu Ahmad) สมาชิกสภาทหารทั่วไป (general military council) และผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางหน่วยอัล-กัสซาม

สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) ในกาตาร์รายงานในเวลา 18.55 น. อ้างอิงเอเอฟพี (AFP) ว่า กองทัพอิสราเอลอธิบายว่า โนฟาลเป็น “หนึ่งในบุคคลที่โดดเด่นที่สุด” ของกลุ่มฮามาส 

คำแถลงของกองทัพอิสราเอลระบุว่า โนฟาลเป็นอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของกลุ่มฮามาส และเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตอาวุธและควบคุมจรวดที่ยิงใส่อิสราเอล

ทั้งนี้ หลังจากที่ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 อิสราเอลก็ถล่มฉนวนกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาสอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยอิสราเอลมีเป้าหมายที่จะถอนรากถอนโคนฮามาส 

อย่างไรก็ตาม การโจมตีฉนวนกาซานั้นทำให้มีพลเมืองเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

โดยสำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) ในกาตาร์รายงานอัพเดตเมื่อเวลา 17.50 น. เวลาอิสราเอล (21.50 น. เวลาไทย) วันที่ 17 ตุลาคมว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ราย และจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 12,500 ราย ส่วนในเวสต์แบงก์ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 61 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,250 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลยังไม่มีอัพเดตจากการรายงานก่อนหน้านั้น ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1,400 ราย