อิหร่านเตือนสงครามอาจขยายวง อิสราเอลต้องหยุดโจมตีฉนวนกาซา “ก่อนจะสาย”

ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เอียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน
ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เอียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน (ภาพโดย Mohamed Azakir/ REUTERS)

รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเตือนอิสราเอลว่า สงครามอาจขยายไปยังส่วนอื่นของภูมิภาค หากกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ (Hezbollah) เข้าร่วมด้วย อิสราเอลต้องหยุดโจมตีฉนวนกาซาทันที “ก่อนจะสายเกินไป” 

วันที่ 14 ตุลาคม 2023 เวลา 18.36 น. ตามเวลาอิสราเอลซึ่งตรงกับเวลา 22.36 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักกข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เฮียน (Hossein Amir-Abdollahian) รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมเตือนว่าสงครามอาจขยายไปยังส่วนอื่น ๆ ของภูมิภาคตะวันออกกลาง หากฮิซบัลเลาะห์ (Hezbollah) เข้าร่วมการสู้รบนี้ด้วย พร้อมเสริมว่าอิสราเอลอาจประสบกับ “แผ่นดินไหวครั้งใหญ่”

รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านซึ่งเดินทางเยือนกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้พบกับผู้นำกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ และบอกว่ากลุ่มฮิซบัลเลาะห์ได้นำสถานการณ์ทั้งหมดของสงครามอิสราเอลกับฮามาสมาพิจารณา และอิสราเอลควรหยุดการโจมตีฉนวนกาซาทันที 

“ผมต้องการเตือนอาชญากรสงครามและผู้ที่สนับสนุนองค์กรนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไปที่จะหยุดอาชญากรรมต่อพลเรือนในฉนวนกาซา เพราะมันอาจจะสายเกินไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า” รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกล่าว