โตโยต้าขึ้นค่าจ้างโรงงานสหรัฐ 9% หลังสหภาพแรงงานกดดันทั้งอุตสาหกรรม

ภาพโรงงานโตโยต้าในฝรั่งเศส
ภาพโรงงานโตโยต้าในฝรั่งเศส/ แฟ้มภาพปี 2020 (ภาพโดย FRANCOIS LO PRESTI / AFP)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ จะขึ้นค่าจ้างพนักงานที่โรงงานในสหรัฐสูงสุด 9% หลังจากที่บริษัทรถยนต์เผชิญแรงกดดันจากสหภาพแรงงานที่หยุดงานประท้วงเรียกร้องให้ปรับเพิ่มขึ้นค่าจ้าง 

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) จะเพิ่มค่าจ้างพนักงานที่โรงงานในสหรัฐสูงสุดถึง 9% ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ของโตโยต้าเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่บริษัทรถยนต์เผชิญแรงกดดันจากสหภาพแรงงานให้ปรับเพิ่มค่าจ้างขึ้นในระดับที่มีนัยสำคัญ

ก่อนหน้านี้ United Auto Workers ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหรัฐได้นัดกันหยุดงานประท้วงเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM), ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และ สเตลแลนทิส (Stellantis) มาเป็นเวลานานกว่า 40 วัน ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงในช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งส่วนหนึ่งในข้อตกลงคือการปรับขึ้นค่าจ้าง 25% 

โรงงานโตโยต้าบางแห่งในสหรัฐจะเพิ่มค่าจ้างรายชั่วโมง 9% ซึ่งจะทำให้คนงานที่ได้รับค่าจ้างสูงสุดจะมีรายได้มากกว่า 34 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 1,220 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 2 พฤศจิกายน) 

ตามรายงานของสื่อสหรัฐ การปรับขึ้นค่าจ้างจะเริ่มในเดือนมกราคม 2024 และการปรับค่าจ้างนี้จะปรับอายุการทำงานที่พนักงานจะได้เลื่อนขึ้นสู่ระดับค่าจ้างรายชั่วโมงสูงสุดให้เร็วขึ้นด้วย จากเดิมใช้เวลา 8 ปี จะเหลือเพียง 4 ปี 

“เราปรับปรุงระบบการจ่ายค่าตอบแทนเป็นระยะ ๆ เพื่อรักษาความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรม” ตัวแทนของโตโยต้าในอเมริกาเหนือกล่าว