ออสเตรเลียขึ้นค่าธรรมเนียมซื้อบ้านจากชาวต่างชาติเป็น 3 เท่า

เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ชาวต่างชาตินิยมย้ายไปตั้งถิ่นฐาน และเป็นประเทศที่เหล่าผู้มีเงินเข้าไปซื้อบ้านเป็นบ้านอีกหลัง หรือเพื่อเป็นการลงทุน 

อย่างในปี 2023 นี้ ออสเตรเลียก็ครองอันดับ 1 ในลิสต์ประเทศที่เหล่าบุคคลที่มีความมั่งคั่งสูงซึ่งมีการลงทุนมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐย้ายถิ่นฐานเข้าสุทธิสูงสุด และครองอันดับ 1 ประเทศที่ชาวจีนสนใจนำเงินเข้าไปซื้อบ้านมากที่สุดด้วย

ความฮอตนี้เป็นเหตุให้ออสเตรเลียประสบปัญหาที่อยู่อาศัยราคาสูงขึ้นจนพลเมืองออสเตรเลียจำนวนมากไม่สามารถซื้อหาที่อยู่อาศัยได้ 

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานะที่ได้เปรียบทำให้รัฐบาลออสเตรเลียเล็งเห็นแนวทางแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของชาวออสเตรเลีย และเห็นโอกาสเก็บเงินเข้ารัฐเพิ่มขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน นั่นคือ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังจะขึ้นค่าธรรมเนียมการซื้อบ้านของชาวต่างชาติ แล้วนำเงินนั้นไปสนับสนุนการจัดหาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงให้แก่ประชาชาชนในประเทศ 

ตามการรายงานของรอยเตอร์ (Reuters) จิม ชาลเมอร์ส (Jim Chalmers) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวในวันที่ 10 ธันวาคม 2023 ว่า ออสเตรเลียจะเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อบ้านที่มีอยู่เดิม (บ้านสร้างเสร็จแล้วที่มีผู้ครอบครองแต่ไม่มีผู้อยู่อาศัย) จากผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติเพิ่มเป็น 3 เท่า ซึ่งการขึ้นค่าธรรมเนียมนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่มุ่งมั่นจะเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยที่ราคาเข้าถึงได้ โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะออกกฎหมายในปี 2024 ที่จะถึงนี้ 

รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวว่า การเก็บค่าธรรมเนียมสูงขึ้นสำหรับการซื้อบ้านที่มีอยู่เดิมเป็นการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ปล่อยบ้านให้ว่าง และการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นจะช่วยให้แน่ใจว่าการลงทุนในที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติจะเป็นประโยชน์ต่อออสเตรเลีย 

กล่าวคือ ค่าธรรมเนียมใหม่นี้จะผลักดันให้คนที่ครอบครองบ้านจะต้องเข้าอยู่อาศัยเอง หรือไม่ก็ต้องนำบ้านออกปล่อยเช่า แทนที่การซื้อเพื่อการลงทุนโดยปล่อยบ้านไว้ให้ว่างเปล่า ๆ ซึ่งกฎนี้จะช่วยแก้ปัญหาชาวออสเตรเลียไม่มีที่อยู่อาศัยได้ส่วนหนึ่ง 

นอกจากนั้น รัฐบาลออสเตรเลียจะลดค่าธรรมเนียมสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในโครงการ “สร้างเพื่อเช่า” (buit to rent) เพื่อสนับสนุนให้มีการก่อสร้างบ้านมากขึ้น 

การขึ้นค่าธรรมเนียมครั้งใหม่นี้ เกิดขึ้นตามมาหลังจากที่กระทรวงการคลังออสเตรเลียขึ้นค่าธรรมเนียมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติเป็น 2 เท่าเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียกล่าวในตอนนั้นว่า การขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะสร้างรายได้พิเศษให้รัฐ 455 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในระยะเวลา 4 ปี

สำหรับการเปลี่ยนอัตราค่าธรรมเนียมครั้งใหม่นี้ ชาลเมอร์สบอกว่า จะสร้างรายได้ให้รัฐบาลออสเตรเลียประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 11,683 ล้านบาท) ซึ่งรัฐบาลสามารถนำเงินนี้ไปลงทุนในด้านที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เช่น จัดหาที่อยู่อาศัย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียให้คำมั่นว่าจะใช้เงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 46,735 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 10 ธ.ค. 2023) เพื่อส่งมอบบ้านใหม่ในราคาจับต้องได้จำนวนหลายพันหลังทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยที่จัดหาโดยรัฐสำหรับชาวออสเตรเลียที่อยู่ในรายชื่อที่รอคิวอยู่

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในตลาดที่อยู่อาศัยที่แพงที่สุดในโลกอยู่แล้ว และได้รับการคาดการณ์ว่า ทั้งตลาดและราคาที่อยู่อาศัยจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นแซงหน้าอุปทาน อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลมีความพยายามหาทางแก้ปัญหา ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหา “การเข้าไม่ถึงที่อยู่อาศัย” ของคนในประเทศได้ส่วนหนึ่ง