เวียดนามลงโทษอินฟลูฯ โทษฐานทำคอนเทนต์ นครวัดอยู่ในประเทศไทย

นครวัด
นครวัด (ภาพโดย TANG CHHIN SOTHY and Tang Chhin Sothy / AFP)

ทางการเวียดนามสั่งปรับอินฟลูเอนเซอร์ 300 ดอลลาร์ และเรียกปรับทัศนคติ โทษฐานจงใจทำคอนเทนต์ให้ข้อมูลเท็จว่าปราสาทนครวัดอยู่ในประเทศไทย 

วันที่ 4 มกราคม 2024 นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า เวียดนามสั่งปรับอินฟลูเอนเซอร์ชาวเวียดนาม ชื่อฮวาก๊วกอันห์ (Hua Quoc Anh) เป็นเงิน 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,300 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยน 4 ม.ค.  2024) พร้อมเรียกประชุม โทษฐานที่เขาโพสต์วิดีโอบนแพลตฟอร์ม TikTok (ติ๊กต๊อก) โดยนำเสนอเนื้อหาว่าปราสาทนครวัดตั้งอยู่ในประเทศไทย 

คลิป TikTok ต้นเหตุซึ่งถูกลบไปแล้วมีความยาวเพียง 90 วินาที เนื้อหาเป็นภาพปราสาทนครวัดปกคลุมไปด้วยธงชาติไทย และมีรูปภาพราชวงศ์ไทยพร้อมคำทักทาย “สวัสดี ประเทศไทย” ควบคู่กับภาพหอคอยอันเป็นเอกลักษณ์ของนครวัด ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของประเทศกัมพูชา ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเสียมเรียบ 

หน่วยงานกระจายเสียงและแพร่ภาพ ซึ่งสังกัดกระทรวงสารสนเทศของเวียดนาม ระบุว่า วิดีโอของเขา “จงใจนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ” เพื่อดึงดูดการมีส่วนร่วมของคนในสื่อสังคมออนไลน์ที่จะเข้ามาถกเถียงกันเกี่ยวกับเนื้อหาในวิดีโอดังกล่าว 

หน่วยงานสังกัดกระทรวงสารสนเทศเวียดนามบอกอีกว่า เขาควร “เรียนรู้อย่างจริงจัง” จากเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็น “การไม่เคารพวัฒนธรรมและอำนาจอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้าน”

ทั้งนี้ TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากในเวียดนาม ซึ่งเป็นรัฐที่ปกครองโดยพรรคการเมืองเดียว (พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม) และมีการเซ็นเซอร์โซเชียลมีเดียอย่างเข้มงวด แม้ว่าวิดีโอนครวัดดังกล่าวจะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเรียกเก็บค่าปรับจากเนื้อหาในออนไลน์ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความยากในการที่จะทราบได้ว่าเนื้อหาใดถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายในเวียดนาม ที่ซึ่งการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตมักเกี่ยวข้องกับปัญหาภายในประเทศที่ละเอียดอ่อน เช่น การเมือง หรือสิทธิมนุษยชน

ด้านเจ้าตัวอินฟลูเอนเซอร์ได้โพสต์ภาพตัวเองนอกห้องประชุมกับเจ้าหน้าที่ลงบนเฟซบุ๊ก (Facebook) พร้อมข้อความว่า “ตอนนี้ ก๊วกอันห์มีอารมณ์ความรู้สึกในใจมากมายเกินกว่าจะบรรยายเป็นข้อความไม่กี่บรรทัดได้” พร้อมขอบคุณผู้ติดตามจำนวน 250,000 บัญชี

“นี่มันไร้สาระจริง ๆ” ฟิล โรเบิร์ตสัน (Phil Robertson) รองผู้อำนวยการ ฮิวแมนไรต์วอตช์ (Human Rights Watch) ประจำภูมิภาคเอเชีย แสดงความเห็นกับนิกเคอิ เอเชีย 

เขากล่าวว่า รัฐบาลเวียดนามควรปกป้องเสรีภาพในการพูด แทนที่จะกังวลว่ารัฐบาลกัมพูชาจะขุ่นเคือง

“ไม่มีใครเชื่อจริง ๆ หรอกว่าเสียมราฐเป็นของประเทศไทย … ดังนั้น สิ่งที่เหมาะสมน่าจะเป็นการหัวเราะเยาะความไม่รู้ของอินฟลูเอนเซอร์รายนี้ แทนที่จะใช้บทลงโทษทางอาญา”