แอปเปิล-ฮุนได-วินฟาสต์ ทำไมใคร ๆ ก็ไปตั้งโรงงานใน “ทมิฬนาฑู”

ทมิฬนาฑู

อินเดียกำลังเนื้อหอม ประสบความสำเร็จในการดึงดูดบริษัทต่างชาติตั้งโรงงานผลิตสินค้าทางเทคโนโลยี และถ้ามองเข้าไปภายในระดับรัฐ หนึ่งรัฐที่กำลังเนื้อหอมสุด ๆ คือ “ทมิฬนาฑู” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมือง “เจนไน” เมืองหลวงของรัฐที่ได้ชื่อว่าเป็น “ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” มาก่อน เนื่องจากความรุ่งเรืองของการผลิตรถยนต์

ทมิฬนาฑูเป็นรัฐที่การลงทุนจากต่างประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 4 ปี จากเดือนตุลาคม 2019 ถึงเดือนกันยายน 2023 มีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) รวม 9,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในอันดับ 4 ของรัฐที่ดึงดูด FDI ได้มากที่สุดในอินเดีย รองจากรัฐมหาราษฏระ กรณาฏกะ และคุชราต ซึ่งทมิฬนาฑูยังตามหลัง 3 รัฐแรกแบบห่างมาก

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นรัฐอันดับ 1 ในแง่มูลค่าการไหลเข้าของ FDI แต่การเติบโตของการลงทุนในทมิฬนาฑูกำลังอยู่ในทิศทางขาขึ้น สวนทางกับของรัฐที่อยู่อันดับ 1-3 ที่มูลค่า FDI หดตัวลง

ในปี 2022 ทมิฬนาฑูได้ก้าวขึ้นเป็นรัฐที่ดึงดูดเงินลงทุน (รวมทั้งการลงทุนจากต่างประเทศและจากในประเทศ) ได้มากที่สุดในอินเดีย ด้วยมูลค่าการลงทุน 125,000 ล้านรูปี หรือประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะสร้างงานใหม่ประมาณ 75,000 ตำแหน่ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7-8 มกราคม 2024 ทมิฬนาฑูเปิดศักราชใหม่ได้อย่างอลังการ ด้วยการจัดงานพบนักลงทุนจากทั่วโลกในชื่องานว่า “Tamil Nadu Global Investors Meet 2024” ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างถล่มทลายเกินความคาดหวังไปหลายเท่า 

งานนี้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน จาก 30 ประเทศ รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูสรุปผลของการจัดงานในเวลา 2 วันว่า มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจมากถึง 631 ฉบับ พร้อมข้อผูกพันการลงทุนมูลค่า 6,641,800 ล้านรูปี (ประมาณ 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,800,000 ล้านบาท) คาดว่าจะสร้างงานได้ทางตรง 1.45 ล้านตำแหน่ง และทางอ้อม 1.24 ล้านตำแหน่ง รวมเป็น 2.69 ล้านตำแหน่ง 

ตัวอย่างบริษัทต่างชาติที่ประกาศการลงทุนใหม่ในงานนี้ ได้แก่ เพกาทรอน (Pegatron) บริษัทจากไต้หวันที่เป็นซัพพลายเออร์ของแอปเปิล (Apple) ที่จะลงทุน 10,000 ล้านรูปี สำหรับโรงงานผลิตสินค้าให้แอปเปิล, ฮุนได มอเตอร์ส (Hyundai Motors) จากเกาหลีใต้ จะลงทุน 61,800 ล้านรูปี สำหรับผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และผลิตรถยนต์, วินฟาสต์ ออโต้ (VinFast Auto) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนามจะลงทุน 160,000 ล้านรูปี ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์, หงฝู (Hong Fu) ซัพพลายเออร์ของไนกี้ จะลงทุนโรงงานผลิตมูลค่า 1,040 ล้านรูปี และคาดว่าจะเพิ่มอีก 1,660 ล้านรูปี ในเร็ว ๆ นี้ และควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์จากสหรัฐจะลงทุน 1,770 ล้านรูปี ตั้งศูนย์การออกแบบ

ขณะที่ทุนใหญ่ในอินเดียเองก็หลั่งไหลเข้าไปลงทุน เช่น ทาทา พาวเวอร์ (Tata Power) ประกาศลงทุน 708,000 ล้านรูปี, เซ็มบ์คอร์พ (Sembcorp) ลงทุน 375,380 ล้านรูปี และอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ทุนใหญ่ที่ทำธุรกิจสารพัดสิ่งประกาศลงทุน 427,680 ล้านรูปี

มุธุเวล กรุณานิธิ สตาลิน (Muthuvel Karunanidhi Stalin) หัวหน้าคณะรัฐมนตรีรัฐทมิฬนาฑูประกาศความสำเร็จหลังจบงานว่า “#TNGIM2024 อันดึงดูดความสนใจของอินเดีย ได้รับการลงทุนหลั่งไหลเข้ามาอย่างน่าทึ่ง”

รัฐทมิฬนาฑูมีมาตรการจูงใจหรือมีปัจจัยอะไรบ้างที่ดึงดูดการลงทุนให้โตขึ้นแบบก้าวกระโดด ?

รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูตั้งเป้าหมายที่จะทำให้เศรษฐกิจของทมิฬนาฑูมีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 โดยภาคการผลิตต้องเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาเศรษฐกิจ

ภายใต้เป้าหมายใหญ่นี้ รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูตั้งเป้าดึงดูดการลงทุนและสร้างงานให้คนในรัฐ 

ในงาน “Tamil Nadu Global Investors Meet 2024” รัฐบาลทมิฬนาฑูประกาศว่า รัฐทมิฬนาฑูจะทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย เพื่อให้อินเดียก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่โดดเด่นในภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลก

รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูประกาศมาตรการจูงใจต่าง ๆ ในงาน เช่น ให้เงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 50% สำหรับการตั้งโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยเซมิคอนดักเตอร์ ภายใต้นโยบายการสนับสนุนเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ที่มีแผนอุดหนุนมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้นยังมีสิทธิได้รับสิ่งจูงใจเพิ่มเติม เช่น การฝึกอบรมบุคลากร สัมปทานที่ดินและไฟฟ้า เป็นต้น

รัฐบาลรัฐทมิฬนาฑูพยายามสื่อสารจุดขายของตนมาหลายปีว่า จุดเด่นของรัฐทมิฬนาฑู คือ มีนโยบายที่ดีและแนวทางการแก้ปัญหาที่รวดเร็ว ซึ่งก็ได้ผลในปีหลัง ๆ ดังที่ตัวเลขแสดงให้เห็น

นโยบายดึงดูดนักลงทุนของรัฐบาลนั้นสำคัญ แต่ปัจจัยต่าง ๆ ที่รัฐทมิฬนาฑูมีก่อนหน้านี้ก็สำคัญพอ ๆ กัน คือ รัฐทมิฬนาฑูเป็นรัฐที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอินเดีย อุตสาหกรรมในรัฐทมิฬนาฑูเติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่งในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหนุนที่สำคัญคืออยู่ติดทะเล ได้เปรียบในแง่ทำเลที่ตั้งที่สะดวกต่อการขนส่ง และในเรื่องบุคลากร รัฐทมิฬนาฑูก็มีสถาบันการศึกษาที่สอนด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมาก มีคนจบการศึกษาออกมาปีละมากกว่าล้านคน ทำให้บริษัทต่าง ๆ หาคนทำงานได้ง่าย

ด้วยหลาย ๆ ปัจจัยรวมกัน จึงทำให้รัฐทมิฬนาฑูเป็น Rising Star ของอินเดียในเวลานี้