หุ้นจีนร่วงแรงสุดในรอบปีกว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไม่ดี นักลงทุนต่างชาติเทขาย

จอแสดงดัชนีหุ้น Hang Seng China Enterprise Index
จอแสดงดัชนีหุ้น Hang Seng China Enterprise Index/ แฟ้มภาพ 26 กรกฎาคม 2021 (ภาพโดย ISAAC LAWRENCE / AFP)

หุ้นจีนร่วงแรงสุดในรอบปีกว่านับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 เหตุตัวเลขเศรษฐกิจน่าผิดหวัง ทำนักลงทุนเทขาย

วันที่ 17 มกราคม 2024 หุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงแรงสุดในรอบปีกว่า นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่เปิดเผยในวันนี้มีบางส่วนที่ต่ำกว่าคาดการณ์ และส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน 

ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (National Statistics Office) ของจีน เศรษฐกิจจีนในปี 2023 โต 5.2% ซึ่งแม้ว่าจะบรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ว่าจะโตประมาณ 5% แต่ก็ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์กันว่าจะโตได้ 5.3% ขณะที่ภาวะเงินฝืดยังคงดื้อรั้น ส่วนราคาบ้านและการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ยังสร้างความผิดหวัง การเปลี่ยนแปลงของราคาบ้านที่สำรวจในวงกว้างรายไตรมาสลดลงติดต่อกันนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1999 หรือช่วงวิกฤตการณ์การเงินเอเชีย (วิกฤตต้มยำกุ้ง) 

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งไชน่าเอนเตอร์ไพรส์ (Hang Seng China Enterprises Index) ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบริษัทจีนแผ่นดินใหญ่ที่จดทะเบียนในฮ่องกงร่วงลงมากถึง 4.1% เป็นการซื้อขายต่ำสุดในรอบ 1 ปีกว่า นับจากเดือนพฤศจิกายน 2022 เป็นผลจากข้อมูลเศรษฐกิจที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้สร้างความผิดหวังให้นักลงทุน

ขณะที่ดัชนีซีเอสไอ 300 (CSI 300) ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นใหญ่สุด 300 ตัวของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ลดลงมากถึง 1.4% โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นจีนเป็นมูลค่า 13,000 ล้านหยวน (64,862 ล้านบาท) ซึ่งเป็นการขายสุทธิมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022