เหตุโจมตีคอนเสิร์ตรัสเซีย ยอดเสียชีวิตพุ่ง 133 ราย ปูตินประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ

ผู้คนรวมตัวกันไว้อาลัยเหยื่อเหตุโจมตีคอนเสิร์ตที่ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ (Crocus City Hall) ในแคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2024
ผู้คนรวมตัวกันไว้อาลัยเหยื่อเหตุโจมตีคอนเสิร์ตที่ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ (Crocus City Hall) ในแคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Maxim Shemetov/ REUTERS)

เหตุโจมตีคอนเสิร์ตในรัสเซีย จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นอย่างน้อย 133 รายแล้ว นับเป็นการก่อการร้ายที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีของรัสเซีย ปูตินสาบานจะลงโทษผู้ก่อเหตุ และประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้ เป็นวันไว้ทุกข์ทั่วประเทศ 

วันที่ 24 มีนาคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสื่อต่างประเทศว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายบุกโจมตีครอคัส ซิตี้ฮอลล์ สถานที่จัดคอนเสิร์ตและที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าชานกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ได้เพิ่มขึ้นเป็น 133 รายแล้ว และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 140 คน

ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ของรัสเซียได้ปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ โดยประณามการสังหารหมู่ครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำอันป่าเถื่อนของผู้ก่อการร้าย และสาบานว่าจะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

ปูตินชี้ว่าศัตรูคือผู้ก่อการร้ายระหว่างประเทศ และกล่าวว่าตัวเขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกประเทศที่ต้องการเอาชนะมัน 

ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ (Crocus City Hall) ในแคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังเหตุโจมตี
บรรยากาศด้านนอก ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ (Crocus City Hall) ในแคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังเหตุโจมตี บันทึกภาพเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Vedyashkin/ Moscow News Agency/ จัดหาโดย REUTERS)

“ผู้กระทำผิด ผู้เตรียมการ และผู้สั่งการที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมนี้ทั้งหมดจะถูกลงโทษอย่างเลี่ยงไม่พ้น ไม่ว่าพวกมันจะเป็นใคร และใครก็ตามที่ชี้แนะพวกมัน เราจะระบุตัวตนและลงโทษทุกคนที่ยืนอยู่หลังผู้ก่อการร้าย ซึ่งเตรียมการในการกระทำอันโหดร้ายนี้ ด้วยการโจมตีต่อรัสเซียและต่อประชาชนของเรา” ปูตินกล่าว

ปูตินยังย้ำข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงรัสเซียที่มีการเผยแพร่มาก่อนหน้านี้ว่า คนร้ายถูกจับกุมขณะพยายามหลบหนีไปยังยูเครน โดยปูตินระบุว่ามีผู้ถูกควบคุมตัว 11 คนซึ่งรวมทั้งมือปืน 4 คน พวกเขาพยายามซ่อนตัวและเคลื่อนที่ไปทางยูเครน ซึ่งตามข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าได้มีการเตรียมที่จะให้คนเหล่านี้เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไป

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียยังได้ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2024 นี้ เป็นวันไว้ทุกข์ทั่วประเทศ และได้มีการประกาศยกเลิกงานที่จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ทั่วรัสเซียอีกด้วย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ของยูเครน ออกมากล่าวหาปูตินว่าพยายามจะกล่าวโทษยูเครนในเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น

“ปูตินผู้ไร้ค่าคนนี้ แทนที่จะจัดการกับพลเมืองชาวรัสเซียของเขา แต่กลับเงียบไปหนึ่งวัน และคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะยัดเยียดเรื่องนี้ให้กับยูเครน” เซเลนสกีกล่าว

วลาดีมีร์ ปูติน
วันที่ 23 มีนาคม 2024 วลาดีมีร์ ปูติน ปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ ประณามการสังหารหมู่ที่ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ (Crocus City Hall) ในแคว้นมอสโก ประเทศรัสเซีย (ภาพโดย Mikhail Metzel/ Sputnik/ Pool via REUTERS)

สำนักข่าว Amaq ของกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้แชร์ภาพชายสวมหน้ากาก 4 คนที่พวกเขาอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าวผ่านทางเทเลแกรม แต่รัสเซียไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการกล่าวอ้างของไอเอสว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตี

เอเดรียน วัตสัน (Adrienne Watson) โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐออกมายืนยันว่า ยูเครนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีเพียงไอเอสที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวระบุว่าสหรัฐได้แบ่งปันข้อมูลกับรัสเซียเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเกี่ยวกับการวางแผนโจมตีในกรุงมอสโก และได้แจ้งเตือนชาวอเมริกันในรัสเซียเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการก่อการร้ายที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีของรัสเซีย โดยสำนักข่าวทาสส์รายงานว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของอาคารถูกไฟไหม้ และยังมีเหตุระเบิดซึ่งทำให้กระจกที่ชั้นบนสุดของโครงสร้างอาคารแตกละเอียด

ด้านคณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุว่า คนร้ายได้ใช้ของเหลวไวไฟจุดไฟเผาส่วนต่าง ๆ ของคอนเสิร์ตฮอลล์ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีสาเหตุจากบาดแผลที่ถูกกระสุนปืน รวมถึงได้รับพิษที่เกิดการเผาไหม้

เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการตั้งอนุสรณ์สถานชั่วคราวขึ้นด้านหน้าของสถานที่เกิดเหตุ โดยชาวมอสโกได้พากันไปจุดเทียนและวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัย ขณะที่อีกหลายคนพากันไปเข้าคิวเพื่อบริจาคเลือดช่วยเหลือเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว