ไม่มีอะไรผิดแผน ปูตินชนะ เตรียมเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองอำนาจนานสุดในรอบ 200 ปี 

วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวประกาศชัยชนะในกรุงมอสโก
วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวประกาศชัยชนะในกรุงมอสโก วันที่ 18 มีนาคม 2024 (ภาพโดย Maxim Shemetov/ REUTERS)

ไม่มีอะไรผิดแผน ปูตินชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เป็นประธานาธิบดีรัสเซียต่ออีก 6 ปี เตรียมครองอำนาจนานแซงหน้าโจเซฟ สตาลิน ผู้นำในยุคสหภาพโซเวียต และทำสถิติเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองอำนาจนานที่สุดในรอบกว่า 200 ปี 

วันที่ 18 มีนาคม 2024 เวลา 02.38 น. ตามเวลากรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งตรงกับ 06.38 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียชนะการเลือกตั้งรัสเซียอย่างถล่มทลาย ระดับทำลายสถิติการเลือกตั้งของรัสเซียยุคหลังสหภาพโซเวียต 

ชัยชนะนี้ตอกย้ำถึงการยึดครองอำนาจอย่างแน่นหนาของปูติน เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะที่เขากล่าวอ้างว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลรัสเซียมีสิทธิที่จะยืนหยัดต่อชาติตะวันตกและส่งยกทัพเข้าสู่ยูเครน

ตามการสำรวจความคิดเห็นโดยมูลนิธิความคิดเห็นสาธารณะ (FOM) ปูตินได้รับคะแนนเสียง 87.8% ของคะแนนทั้งหมด ซึ่งเป็นคะแนนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์รัสเซียยุคหลังสหภาพโซเวียต ส่วนศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะของรัสเซีย (VCIOM) ระบุว่าปูตินได้คะแนน 87% ขณะที่ผลอย่างเป็นทางการครั้งแรกระบุว่าการสำรวจมีความถูกต้อง 

แต่สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร และชาติอื่น ๆ กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองถูกจำคุกและถูกจำกัดสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้ง 

ปูตินขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกในปี 1999 เขาครองอำนาจมาแล้ว 25 ปี ผลการเลือกตั้งครั้งนี้หมายความว่า การครองอำนาจในวาระใหม่นี้จะทำให้เขาเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองอำนาจนานที่สุดแซงหน้าโจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) ซึ่งเป็นผู้นำในยุคสหภาพโซเวียตนาน 29 ปี และหากปูตินอยู่ในตำแหน่งครบวาระ 6 ปี เขาจะหลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของรัสเซียในรอบกว่า 200 ปี 

ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะในกรุงมอสโกว่า เขาจะจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ของรัสเซียในยูเครน และจะเสริมกำลังกองทัพรัสเซีย 

“เรามีภารกิจมากมายรออยู่ข้างหน้า แต่เมื่อเรารวมพลังกัน ไม่ว่าใครก็ตามที่ต้องการข่มขู่เรา กดขี่เรา ไม่มีใครทำสำเร็จมาก่อนในประวัติศาสตร์ พวกเขาไม่สามารถทำสำเร็จในตอนนี้ และพวกเขาจะไม่สามารถสำเร็จตลอดไปในอนาคต” ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ที่เป็นผู้นำประเทศมาแล้ว 25 ปีจะครองอำนาจต่อไปแน่นอน เนื่องจากเขามีอำนาจควบคุมรัสเซียทั้งประเทศ และเขาไม่มีคู่แข่งที่แท้จริง แต่ทีมงานที่ทำเนียบประธานาธิบดีของเขาก็พยายามระดมประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างล้นหลาม เพื่อแสดงให้เห็นว่าปูตินได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากชาวรัสเซีย 

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน (The Guardian) รายงานว่า เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเป็นทางการทั่วประเทศรัสเซียอยู่ที่สัดส่วน 74.22% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งมากกว่าระดับการเลือกตั้งสูงสุดครั้งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 ที่มีจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ 67.54% 

ทั้งนี้ สถิติจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียสมัยใหม่สูงสุด คือ การเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน 1991 ซึ่งมีผู้ออกใช้สิทธิถึง 74.7%